Cần giải pháp cho doanh nghiệp vận tải sau hậu COVID-19

25/04/2022 | Kế hoạch phục hồi

Cần giải pháp cho doanh nghiệp vận tải sau hậu COVID-19

Đại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát có hiệu quả tại Việt Nam, song hậu quả mà dịch bệnh để lại cùng với việc giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp taxi vẫn gặp rất nhiều khó khăn ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

1. Những khó khăn của doanh nghiệp vận tải:

Doanh nghiệp vận tải rút lui khỏi thị trường, số lượng xe giảm xuống

Theo số liệu thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chỉ trong 2 năm vừa qua, số lượng phương tiện rút lui khỏi các doanh nghiệp vận tải bằng xe taxi lên tới hơn 12.000 xe (từ 79.360 xe năm 2019 cho đến nay con số này chỉ còn 67.040 xe).

Ngay tại Thủ đô, số liệu thống kê của Hiệp hội Taxi Hà Nội cho thấy, mức độ sụt giảm lớn về lượng xe taxi đang hoạt động, cụ thể, năm 2019 trên địa bàn thành phố có 15.000 xe taxi hoạt động; tuy nhiên đến năm 2020 con số này là 13.000 xe, năm 2021 khoảng 11.000 xe và quý II/2022 là gần 10.000 xe, dự kiến số lượng xe taxi sẽ giảm xuống gần 50% so với năm 2019.

Thực tế, trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, các loại hình vận tải hành khách nói chung và vận tải hành khách bằng xe taxi nói riêng đã rơi vào trạng thái “đóng băng” trong thời gian dài. Sau khi thực hiện những biện pháp hoạt động trong trạng thái bình thường mới, taxi dần hoạt động trở lại và bắt đầu tăng tần suất hoạt động của các đầu xe. Tuy nhiên, do dư chấn quá lớn, cộng thêm giá xăng, dầu tăng cao khiến cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải hành khách này vẫn đang đi theo chiều hướng xấu.

Doanh nghiệp càng khó khăn khi giá xăng dầu tăng liên tục

Thông tin với báo chí, đại diện Công ty quản lý G7 taxi cho rằng, đi kèm sự tăng tiến của chi phí các hoạt động dân sinh, xã hội, giá xăng, dầu tăng liên tiếp từ đầu năm càng khiến cho người lao động và các doanh nghiệp điêu đứng. Hiện tại, đời sống của cán bộ, công nhân viên của hãng gặp nhiều khó khăn vì nguồn thu nhập tỷ lệ nghịch với chi phí phát sinh sau thời gian nghỉ dịch.

Không chỉ G7, đại diện hãng taxi Mai Linh cũng cho biết, doanh nghiệp đang phải gồng mình khi gánh chịu các loại chi phí. Giá nhiên liệu cộng hưởng với những chi phí khác trong mùa dịch thực sự khiến doanh nghiệp khó khăn. Nhất là khi theo tính toán, tỷ lệ 30 - 35% cấu thành chi phí hoạt động đến nay đã không còn phù hợp, thay vào đó, tỷ lệ này đã tăng thêm trên 13%.

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp taxi, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Nguyễn Công Hùng cho hay, hiện nay, nhu cầu của người dân còn thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường. Tuy nhiên, việc gắng gượng có lẽ không thể kéo dài khi giá xăng, dầu tăng cao, trong khi doanh thu của doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 15 - 20% thời điểm trước dịch.

2. Đề xuất một số giải pháp phục hồi doanh nghiệp vận tải hậu COVID-19:

Để hạn chế số lượng doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, kéo theo vấn đề việc làm của hàng ngàn người lao động, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần xem xét, mở rộng chính sách hỗ trợ, kéo dài thời hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội năm 2021.

  • Xem xét, mở rộng các chính sách hỗ trợ, kéo dài thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội năm 2021.
  • Đề xuất cơ cấu trả nợ chia dần trong 6 tháng, để doanh nghiệp vừa trả nợ định kỳ và trả nợ cơ cấu (2 lần). Thời gian cơ cấu và hình thức trả nợ do 2 bên thỏa thuận nhưng thời gian trả nợ cơ cấu không quá 31/12/2022, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các ngân hàng, tổ chức tín dụng kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ, giãn hoãn nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thêm 2 năm.
  • Đề xuất xem xét tạm dừng thu 3.800 đồng vào Quỹ bảo vệ môi trường, để góp phân ổn định lại chỉ giá cước vận tải trên thị trường. Đồng thời, tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ, các quỹ công đoàn, tử tuất... xem xét và cân nhắc giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 01/01/2023, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.
  • Các phương án hỗ trợ cần mang phải tính chất cơ bản, có giá trị lâu dài và bền vững hơn mới tạo cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải cơ hội phục hồi sau khi chịu quá nhiều tác động của yếu tố khách quan.
  • Đề xuất Chính phủ miễn phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2022 thay vì giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải.
  • Được biết, dù đã được giảm 2% thuế song các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn phải đối diện với rất nhiều hệ lụy, thách thức và đứng trước nguy cơ phá sản nếu không được bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ.