1. Bối cảnh:
Chính phủ thông qua quyết định mở cửa du lịch từ ngày 15/03/2022, do đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải chuẩn bị sẵn sàng tiềm lực cũng như nhân lực phục vụ cho công cuộc phục hồi ngành du lịch này. Hơn nữa, trong bối cảnh thúc đẩy phát triển của du lịch nội địa, bước chuyển mình theo hướng số hóa của các doanh nghiệp hàng không là yếu tố quan trọng để phục hồi doanh nghiệp cũng như ngành vận tải hàng không.
2. Cách làm của doanh nghiệp:
Ngày 16/02 vừa qua, Hãng hàng không Vietjet và tập đoàn Lufthansa Technik đã ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Nhật ký kỹ thuật điện tử của AVIATAR (AVIATAR's Technological Logbook) tại Triển lãm Hàng không quốc tế Singapore, giúp việc quản lý dữ liệu kĩ thuật, phối hợp giữa đoàn bay và đội bảo dưỡng kỹ thuật của hãng trở nên thông suốt và hiệu quả hơn.
Ứng dụng sẽ được tích hợp trên toàn bộ đội bay của hãng, thay thế quy trình ghi chép, cập nhật thủ công bằng nhật ký giấy trước đó, giúp việc xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn. Cụ thể, AVIATAR's Technical Logbook
- Cho phép hoàn thiện ghi chép nhật ký chuyến bay và bảo dưỡng tàu bay trước, trong và ngay sau khi máy bay hạ cánh do các luồng dữ liệu khai thác và kỹ thuật được tích hợp liền mạch với các hệ thống hiện có của Vietjet.
- Các tính năng cải tiến và cơ sở hạ tầng nâng cao của ứng dụng cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian quay đầu của máy bay, tăng độ tin cậy kỹ thuật và an toàn khai thác cho tàu bay.
Nền tảng AVIATAR cung cấp cho người dùng các giải pháp kỹ thuật số, từ dự báo bảo trì đến các giải pháp thực hiện tự động.
3. Kết quả đạt được:
Vietjet đã ứng dụng nhiều hệ thống công nghệ quản lý kỹ thuật hàng không để hỗ trợ hãng quản lý bảo dưỡng và tối ưu hóa đội bay với 1.200.000 giờ bay an toàn, tỷ lệ đúng giờ đạt trên 90% và độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%. Hãng được AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về an toàn, được bình chọn là hãng hàng không chi phí thấp an toàn nhất thế giới liên tục từ năm 2018.