Doanh nghiệp dệt may vững vàng vượt qua đại dịch - Bài học từ Tổng công ty May 10

07/12/2021 | Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp sản xuất

Doanh nghiệp dệt may vững vàng vượt qua đại dịch - Bài học từ Tổng công ty May 10
Dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã gây ra cho các doanh nghiệp sản xuất nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp ngành dệt may nói riêng những “sóng gió” lớn khiến việc duy trì doanh nghiệp tồn tại thôi cũng là việc quá đỗi khó khăn. Tuy nhiên, giữa những sóng gió đó, vẫn có những “con thuyền” trụ vững nhờ sự linh hoạt, sẵn sàng thay dổi của mình - trong đó có Tổng Công ty May 10.

1. Vấn đề doanh nghiệp

  • Thiếu hụt công nhân: Do quá trình truy vết các ca F0, F1, F2… dẫn đến người lao động phải nghỉ ở nhà để cách ly ít nhất 14 ngày. Do đó, công nhân của công ty luôn thiếu hụt khoảng 10 đến 15%

  • Gặp khó trong tìm kiếm nguồn đầu vào từ phía Nam: Vì tình hình dịch bênh phức tạp khiến 19 tỉnh thành phía Nam giãn cách xã hội, một lượng lớn nguyên liệu dệt may do công ty đặt hàng từ các nhà cung cấp trong nước bị ảnh hưởng

  • Việc giao thương và vận chuyển trong nước và quốc tế gặp khó khăn, chi phí vận chuyển tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm cũng như đảm bảo thời gian giao hàng cho khách hàng

  • Nhu cầu đơn hàng của các nước rất lớn, tăng đột biến do các nước đang dần mở cửa kinh tế trở lại, đồng thời một số nước có ngành sản xuất dệt may lớn trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu lại bị bùng phát do dịch bênh. Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp tuy nhiên cũng gây ra sự quá tải do không đáp ứng đủ các nguồn lực kịp thời.

2. Cách làm của doanh nghiệp

  • Chính sách đãi ngộ, tuyển dụng người lao động

    • Giữ chân người lao động hiện tại bằng hệ thống xã hội phục vụ người lao động: trường mầm non để chăm sóc cho con em của công nhân; trạm y tế tương đương với bệnh viện cấp huyện để lo sức khỏe cho người công nhân; trường cao đẳng nghề để đào tạo kỹ năng và tay nghề cho người lao động

    • Quan tâm đến đời sống vật chất của người lao động: kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, thu nhập của người lao động May 10 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020 và mức thu nhập bình quân hiện nay khoảng 8,5 triệu đồng/người/tháng.

    • Dự kiến tuyển dụng khoảng 2.000 - 3.000 lao động mới vào cuối năm 2021

  • Đảm bảo môi trường lao động an toàn:

    • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm 5k, đi qua buồng khử khuẩn, đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, bên cạnh đó điều chỉnh các ca làm việc và giờ ăn trưa đảm bảo giãn cách.

    • Xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh, kiên quyết yêu cầu cách lý F2, F3 tại nhà

    • Các bàn ăn đều sử dụng vách ngăn và giới hạn tối đa 4 người, trên bàn thì có poster tuyên truyền để nhắc nhở người lao động về hướng dẫn phòng dịch.

  • Duy trì phương án “3 tại chỗ”: đảm bảo số công nhân lao động sản xuất trực tiếp vẫn đi làm bình thường theo hướng dẫn của Chỉ thị 16; khối lao động gián tiếp áp dụng giãn cách và làm việc online tại nhà.

  • Thay đổi cơ cấu sản xuất

    • Do sản lượng hàng truyền thống giảm, Công ty đã chuyển đổi sản xuất mặt hàng giá trị thấp hơn thay thế như dệt kim, quần áo, quần áo trẻ em…

    • Chuyển đổi quy trình sản xuất, sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh: Khi gặp khó đơn hàng với mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... thì chuyển sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống, tăng tỷ trọng áo khoác, áo rét, đồ mặc nhà, sản xuất khẩu trang vải, đồ bảo hộ trong nước và xuất khẩu…

  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách hàng: Từ việc khách hàng cử những chuyên gia ký thuật đến kiểm tra đơn hàng, giờ đây công ty tự kiểm hàng sau đó ghi hình, chuyển cho khách hàng

  • Thưc hiện chuyển đổi số toàn diện từ khâu thiết kế mẫu, duyệt mãu, sản xuất, giao hàng, các công đoạn được đẩy nhanh.

3. Kết quả đạt được

  • Chu trình sản xuất từ việc kéo dài 3-6 tháng đã trở thành “ngay và luôn” kể từ năm 2020

  • Tất cả những người lao động đều rất phấn chấn và nỗ lực để hoàn thành, tăng năng suất, thậm chí là xung phong để làm thêm giờ và làm thêm chủ nhật nếu cần để hoàn thành những đơn hàng đã ký kết đến hết quý IV/2021. Một số những nhà máy cũng đã có đơn hàng đến hết quý I/2022

  • Trong quý III, Công ty đạt 996 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2%, báo lãi sau thuế tăng 74% đạt gần 16 tỷ đồng so với cùng kỳ

  • Tổng Công ty May 10 xếp hạng trong Top 100 Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2020 - 2021.