Doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội phục hồi và phát triển hậu COVID-19

14/04/2022 | Kế hoạch phục hồi

Doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội phục hồi và phát triển hậu COVID-19

Từ ngày 15/03/2022, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch với chính sách như trước khi xảy ra COVID-19, đặc biệt là với khách quốc tế nhập cảnh. Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình phục hồi và tăng trưởng.

Theo đó, Hà Nội định hướng tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ.

Cụ thể, đối với khách nội địa, trong giai đoạn đầu, Hà Nội tập trung khai thác thị trường khách là người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô; sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm miền Trung, miền Nam, TP. HCM. Đối với khách quốc tế, trong giai đoạn đầu, thành phố tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á; sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như: Bắc Mỹ, EU; nghiên cứu, khai thác khách từ các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Trung Đông, Úc.

Kịch bản và lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch Hà Nội được thực hiện theo 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn I (quý I và II/2022), thành phố tổ chức hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành cả nước, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, điều kiện đón khách du lịch quốc tế.
  • Giai đoạn II (từ quý III/2022), thành phố dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Hà Nội đã cùng doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy các sản phẩm du lịch truyền thống và mở rộng sang các loại hình du lịch phù hợp với tình hình mới. Có thể kể đến như: các sản phẩm tour du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò; các sản phẩm tour du lịch trải nghiệm kiến trúc Pháp, tour đạp xe quanh khu vực trung tâm Thủ đô, du lịch mạo hiểm ở Chương Mỹ, vườn quốc gia Ba Vì, du lịch giáo dục trải nghiệm tại bảo tàng Dân tộc học, Cổ Loa…

Trong năm 2022, Sở Du lịch TP. Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành uy tín tập trung nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính, từ trung tâm thành phố đến làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất, Quốc Oai và Sơn Tây, Ba Vì. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia, quảng bá hình ảnh thông qua các sự kiện du lịch do Sở phối hợp và chủ trì, đó là chương trình Get on Hà Nội 2022, lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội, lễ hội trình diễn khinh khí cầu, lễ hội kích cầu du lịch…

Đặc biệt, SEA Games 31 cũng là cơ hội rất tốt để quảng bá sản phẩm du lịch với khách quốc tế. Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch sắp tới, cuối tháng 3 sẽ diễn ra chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 với chuỗi sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia, như lễ hội quà tặng, lễ hội áo dài, các sản phẩm hỗ trợ du lịch…