1. Bối cảnh
Có một số lý do chính khiến tình trạng thiếu nhận sự du lịch trầm trọng hiện nay. Cụ thể như nếu như năm 2019 mức thu nhập ở mức ổn định thì sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mức thu nhập giảm mạnh khiến nhiều người trong ngành không còn mặn mà với nghề.
Trong vòng 2 năm dịch COVID-19 hoành hành, nhiều nhân sự chuyển ngành khác như: Bất động sản, ngân hàng hoặc làm những công việc hành chính hiện đã ổn định. Chính vì vậy, khi quay trở lại làm việc trước tình hình dịch vẫn lưu hành khiến nhiều người không mặn mà với ngành du lịch.
2. Cách làm của doanh nghiệp
Phân chia lại cán cân nhân sự, tái cấu trúc cơ cấu đội ngũ
Trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid - 19, Vietravel đã có sự phân chia lại cán cân nhân sự nhằm duy trì hoạt động theo từng nhóm công việc ưu tiên. Những nhóm công việc buộc phải duy trì, bao gồm: nhóm nguồn nhân lực, nhóm thị trường, nhóm chăm sóc khách hàng, marketing và nhóm về tài chính.
Thời điểm khó khăn nhất, dù hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ hoàn toàn nhưng Vietravel vẫn duy trì trạng thái là “ngủ đông tích cực”. Cách thức này giúp doanh nghiệp nhanh chóng “rã đông” và sẵn sàng quay trở lại hoạt động được ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành việc tái cấu trúc bộ máy, tiến hành tái đào đạo lại đội ngũ theo hướng đa năng, đa nhiệm.
Xây dựng các giải pháp sáng tạo tái cơ cấu hình thái tổ chức kinh doanh
Vietravel đã phải liên tục thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược lớn để thích ứng và tồn tại như thông qua việc tái cơ cấu lại hình thái tổ chức kinh doanh trong hệ sinh thái chung Lữ hành – Hàng không – Dịch vụ, đa dạng hóa thêm các mảng kinh doanh mới. Cụ thể như hiện nay:
- Triển khai hệ thống mua sắm online là Vietravel Shop, chuyên cung cấp trang thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng… để phục vụ cho người dân nói chung và cộng đồng khách hàng thân thiết của công ty nói riêng.
- Khai thác Trung tâm Vietravel Academy để có thể triển khai công tác đào tạo nghề, phát triển lực lượng lao động, giữ lại được lao động, phục vụ cho chính bản thân Vietravel nói riêng, và xã hội nói chung.
Liên kết tới các địa phương, tổ chức cộng đồng khác nhau
Bên cạnh những giải pháp nội tại, chúng tôi triển khai các giải pháp bên ngoài như liên kết các địa phương để tạo thêm sản phẩm mới, tạo thêm dịch vụ mới, liên kết các Hiệp hội du lịch nước ngoài triển khai các chương trình xúc tiến hồi phục lại thị trường...
Ưu tiên ứng dụng các giải pháp công nghệ
Công ty đã tiến hành số hóa, nâng cấp ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động như: quản trị nhân sự; quản trị công tác điều hành tour, hướng dẫn viên, xe; phát triển kênh bán hàng; kênh tiếp thị - truyền thông; tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng bằng việc thay đổi diện mạo website bán tour trực tuyến travel.com.vn và app Vietravel…
Nhanh chóng đưa chiến lược phục hồi sau đại dịch lần thứ 4
- Vietravel đã khởi động lại các văn phòng bán tour trong và ngoài nước với các sản phẩm du lịch đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn, chất lượng, mức giá bình ổn và kèm nhiều ưu đãi. Các sản phẩm du lịch của Vietravel phải điều chỉnh để phù hợp hơn trong bối cảnh “bình thường mới”.
- Xây dựng các sản phẩm dịch vụ có thời gian ngắn ngày hơn, chuyến đi mang tính riêng tư hơn (private trip), giá tốt hơn. Tính riêng tư sẽ giúp đảm bảo được độ an toàn và hạn chế tiếp xúc. Theo đó, các gói dịch vụ bao gồm: xe/vé máy bay & khách sạn, dịch vụ khách sạn hoặc từng dịch vụ riêng biệt nhận được khá nhiều sự quan tâm của du khách.
- Tập trung vào bộ sản phẩm kết hợp cùng các tuyến bay của Vietravel Airlines với mức giá tốt nhằm phục vụ khách hàng của mình.
- Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm mới với những trải nghiệm khám phá bản thân cũng sẽ được Vietravel phát triển trong thời gian tới, điển hình như Free Waking Tour tại TP.HCM, tour wellness, tour khám phá các hang động ở Quảng Bình… hay tour kết hợp Lễ hội Thể thao - Âm nhạc “Da Lat Music Run 2022” được tổ chức vào cuối tháng 04/2022.
3. Kết quả đạt được
Vietravel cũng đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ mảng Inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và Outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài). Tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn dịch Covid- 19 và các biến chủng mới không thể nói trước được, nhưng với chính sách nhất quán của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” chúng ta hoàn toàn có niềm tin là ngành du lịch sẽ hồi phục và phát triển mạnh mẽ trở lại như thời điểm trước kia.