Doanh nghiệp thương mại điện tử: Phát huy lợi thế để thích ứng với bối cảnh mới

09/12/2021 | Kế hoạch phục hồi

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Phát huy lợi thế để thích ứng với bối cảnh mới

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh trong kinh doanh thì thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vừa giao dịch được với khách hàng, vừa đảm bảo các yêu cầu trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, đứng trước xu thế phát triển ấy, các doanh nghiệp TMĐT cũng cần có những thay đổi kịp thời để nắm bắt các cơ hội một cách tốt nhất

Nâng cao năng lực logistic và hiện đại hóa kho hàng
Một trong các vấn đề cần lưu tâm khi lượng đơn hàng của khách hàng dần tăng cao giai đoạn trong và sau thời điểm giãn cách chính là việc đảm bảo hệ thống logistics được vận hành một cách trơn tru. Đầu tư vào logistics đồng nghĩa với đầu tư vào tương lai của thương mại điện tử, góp phần mang lại trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người dùng.
Năm 2020, một cuộc khảo sát do Retail Gazette thực hiện ghi nhận 81% người dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt, tăng gấp 5 lần so với năm trước; 1/3 người đổi sang mua sắm trên sàn thương mại điện tử khác sau sự cố giao hàng. Bằng cách cải thiện hệ thống logistics thời dịch, các sàn thương mại điện tử có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc trì hoãn giao nhận, đồng thời gia tăng uy tín và tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Hiện nay, các tổ chức có tầm nhìn xa đang triển khai các giải pháp công nghệ, tự động hóa trong việc thực hiện quản lý và phân phối đơn hàng thông minh, trong đó có các công nghệ như nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), hệ thống định vị theo thời gian thực (RTLS) và các thiết bị đeo được sử dụng kết hợp để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Việc lấy hàng giờ đây được linh hoạt phân công dựa trên vị trí của nhân viên tại kho hoặc mức độ khẩn cấp của đơn hàng.
Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng một hệ thống phân loại bưu kiện giúp tỷ lệ sai sót trong quá trình chia chọn giảm xuống mức tối thiểu mà không cần một số lượng nhân công thao tác thủ công lớn để duy trì. Từ đó tỷ lệ hàng hóa bị vỡ, hỏng, móp méo do các nguyên nhân chủ quan cũng giảm đi rất nhiều, việc đem lại trải nghiệm mua sắm thuận lợi cho khách hàng cũng được đảm bảo.
Có thể thấy, các nhà kho tự động có thể cung cấp một loạt các lợi ích từ tiết kiệm không gian, chi phí xây dựng thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được năng suất và hoạt động luôn an toàn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Việc đầu tư vào năng lực logistics về lâu dài có thể giúp tiết kiệm nhân công và chi phí duy trì. Tốc độ và độ chính xác trong kinh doanh kho bãi chính là điều quan trọng nhất giúp đảm bảo sự tin tưởng cho khách hàng.
Mở rộng quy mô vào các thị trường quốc tế
Một mục tiêu trong chiến lược phát triển quy mô của các doanh nghiệp thương mại điện từ cần tính đến chính là việc mở rộng sang các thị trường trong khu vực và hướng tới toàn cầu. Trước hết, việc mở rộng này bao gồm việc cho phép các doanh nghiệp, người bán nước ngoài được đăng bán sản phẩm của mình trên nền tảng của doanh nghiệp. Chiến lược này trước hết giúp cho chính doanh nghiệp thương mại điện tử có thêm cách thức để thu hút khách hàng đến với sàn thương mại điện tử của mình bởi sự phong phú, đa dạng trong mẫu mã, kiểu dáng và đặc biệt là giá cả. Giữa giai đoạn mở cửa thị trường như hiện nay, việc cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được kinh doanh trên nền tảng TMĐT của Việt Nam tạo ra một sự cạnh tranh trên chính “sân nhà”, từ đó là động lực cho các doanh nghiệp trong nước cải thiện sản phẩm của mình, giúp chất lượng của chính sàn thương mại điện tử đi lên.
Tuy nhiên, thách thức cũng đặt ra cho các doanh nghiệp thương mại điện tử cần tìm hiểu, học hỏi từ các sản thương mại đã thành công trong việc có một cơ chế rõ ràng, chi tiết và chính xác nhất giúp đảm hảo quyền lợi trước tiên cho chính doanh nghiệp TMĐT, rồi đến cho người mua và người bán sản phâm trên nền tảng. Một cơ chế rõ ràng sẽ giúp trải nghiệm của các hai bên trở nên an toàn và thuận lợi hơn, từ đó tránh được các rủi ro đặc biệt về các vấn đề pháp lý.
Một khía cạnh khác của việc mở rộng thị trường theo đúng nghĩa chính là việc mang sản thương mại điện tử của mình đến gần hơn với khách hàng nước ngoài. TMĐT xuyên biên giới chính là phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ. Ở đây, TMĐT chính là kênh phân phối mới trên thị trường trực tuyến, giúp thương hiệu Việt đươc quảng bá ra nước ngoài, mang đến cơ hội mới từ phía cầu thị trường trên cơ sở làm thay đổi thới quen mua hàng của người tiêu dùng, từ việc mua hàng trực tiếp sang tìm kiếm hàng hóa và đặt mua trực tuyến.
Cơ hội là vậy nhưng những thách thức vẫn được đặt ra đòi hỏi các doanh nghiệp cần giải quyết một cách hợp lý. Bên cạnh việc có cơ chế rõ ràng với các điều khoản chính sách hướng đến sự công bằng giữa các bên, một vấn đề không thể thiếu mà các doanh nghiệp TMĐT cần giải quyết chính là hoạt động cung ứng hàng hóa xuyên biên giới. Đã từ lâu, các doanh nghiệp TMĐT quy mô quốc tế đã có một quy trình vận chuyển hàng hóa một cách chi tiết để cung ứng hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các quy trình vận chuyển, logistics vẫn chưa được quy chuẩn hóa cụ thể. Thêm vào đó, các cơ chế thủ tục hải quan, thuế vẫn còn nhiều vướng mắc dẫn đến hàng hóa khi vận chuyển giữa các nước tốn khá nhiều thời gian, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp khi duy trì chiến lược này. Vì thế, bên cạnh việc chờ cơ quan chức năng có các chính sách để cải thiện vấn đề này thì bản thân doanh nghiệp cũng cần có một kế hoạch bao gồm việc quản lý và dự trù các phương án khắc phục rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới.
Cải thiện sản phẩm và dịch vụ kèm theo
Một trong các vấn đề mà người tiêu dùng luôn lo lắng khi đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử chính là việc tỷ lệ hàng giả trên các nền tảng vẫn đang ở mức cao. Mặc dù đã có cơ chế, chính sách rất rõ ràng của các sàn TMĐT về vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng được đưa ra cho người bán, các chế tài để xử lý các tài khoản, gian hàng có tỉ lệ đổi trả hàng cao, hàng hóa có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng sọng những cơ chế này dường như vẫn chưa đủ sức răn đe đối với các người bán vi phạm và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người tiêu dùng. Điều này đặt trách nhiệm cho mỗi doanh nghiệp TMĐT cần có cơ chế, chính sách kiểm duyệt chặt chẽ hơn nữa trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng làm ăn bất chính.
Bên cạnh đó, mặc dù có những lợi thế trong suốt thời gian giãn cách xã hội, trong giai đoạn phục hồi này, các doanh nghiệp TMĐT vẫn cần duy trì lợi thế sẵn có của mình bằng các chương trình khuyến mãi, tặng kèm… cùng các chương trình quảng bá đặc biệt vào dịp lễ, Tết sắp tới. Các doanh nghiệp TMĐT cũng cần trao đổi với các bên bán hàng để có một chiến dịch kích cầu toàn diện vào các dịp đặc biệt, đem lại lợi ích cho đôi bên. Để có các chương trình ưu đãi, kích cầu hiệu quả, các doanh nghiệp TMĐT cũng cần có đội ngũ nắm bắt được nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng mùa lễ hội này để từ đó có một chiến dịch đánh đúng trọng tâm mong muốn của khách hàng, giúp doanh nghiệp TMĐT tiếp tục duy trì và phát triển được những thành quả của mình hậu Covid-19.