1. Tiềm năng chuyển đổi số tại Việt Nam:
Tại Việt Nam, TMĐT đã giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn làn sóng dịch Covid-19 thứ tư năm 2021 và phục hồi kinh tế trong bình thường mới. Theo báo cáo eConomy 2021 của Google, Temasek và Bain & Company, có đến 71% người Việt đã thực hiện ít nhất một giao dịch trực tuyến trong năm 2021. Trong đó, TMĐT trở thành nhân tố phát triển chính của nền kinh tế số Việt Nam.
2. Sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số của Lazada:
Lazada Việt Nam đã chứng kiến số lượng người bán hàng tham gia kinh doanh trên nền tảng này tăng mạnh trong năm qua. Cụ thể số lượng nhà bán hàng đăng ký gian hàng mới trên Lazada đã tăng từ 2 tới 3 lần so với trước dịch. Điều này cho thấy chuyển đổi số không còn là xu hướng nhất thời, mà đã dần trở thành kênh kinh doanh tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
Mặc dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện thành công. Do đó, Lazada liên tục triển khai những sáng kiến hỗ trợ SMEs tham gia kinh doanh trên sàn. Đây là chiến lược lâu dài của Lazada, được thể hiện đồng bộ và xuyên suốt trong mỗi giai đoạn kinh doanh của nhà bán hàng.
Đối với nhà bán hàng mới:
- Lazada triển khai những chương trình hỗ trợ đặc biệt để khuyến khích nhà bán hàng mạnh dạn mở gian hàng, chuyển đổi số doanh nghiệp.
- Trong đó, có thể kể đến chương trình LazMaster nhằm hướng dẫn các nhà bán hàng vừa bước vào kinh doanh trên TMĐT.
- Đây được xem là dự án trọng điểm - nơi các nhà bán hàng mới học hỏi kinh nghiệm lẫn những thách thức hiện hữu của doanh nghiệp để cùng nhau giải quyết.
Đối với các nhà bán hàng kinh doanh trên Lazada:
- Lazada đào tạo kỹ năng và huấn luyện nhà bán hàng về kiến thức thương mại điện tử và vận hành gian hàng tại Lazada University.
- Tháng 5/2021, Lazada ra mắt kênh thông tin trực tuyến Lazada360.vn nhằm mang đến những thông tin quan trọng về chính sách, hoạt động, sự kiện và các chương trình nổi bật dành cho nhà bán hàng.
- Bên cạnh đó, Lazada360.vn còn cung cấp những bí quyết và cập nhật mới nhất từ các ngành hàng để hỗ trợ người bán tăng trưởng doanh thu.
- Nền tảng TMĐT này cũng chú trọng xây dựng cộng đồng nhà bán hàng vững mạnh để kết nối và giúp các nhà bán hàng tương tác nhiều hơn. Nổi bật là sự phát triển của "Cộng đồng Nhà bán hàng Lazada" - nơi các nhà bán hàng có thể tương tác với nhau, thoải mái đặt câu hỏi để được giải đáp, chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh thực chiến.
Bên cạnh đó, Lazada cũng tích cực cung cấp cho SME tại Việt Nam các giải pháp và công cụ kinh doanh hiệu quả, phù hợp nhu cầu người dùng và xu hướng phát triển của ngành như giải pháp tiếp thị, giải pháp tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), livestream...
3. Kết luận:
Theo các chuyên gia, sau hai năm bùng nổ với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, thương mại điện tử 2022 được dự đoán sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi chiến lược kinh doanh, gia tăng tiếp thị, tương tác với khách hàng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt thời cơ và lên chiến lược chặt chẽ, khảo sát thị trường, nhu cầu người dùng để có giải pháp phát triển và bứt phá.
Tổng hợp từ VNExpress.