Du lịch “tại chỗ” lên ngôi giai đoạn hậu giãn cách - Doanh nghiệp cần làm gì?

30/12/2021 | Kế hoạch phục hồi

Du lịch “tại chỗ” lên ngôi giai đoạn hậu giãn cách - Doanh nghiệp cần làm gì?
Staycation hay còn gọi là du lịch tại chỗ là một thuật ngữ được ra đời tại Mỹ vào thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008, được kết hợp giữa 2 từ “stay” (ở lại) và “vacation” (kỳ nghỉ). Có thể tạm hiểu từ này dùng để chỉ những chuyến đi mà khách du lịch thực hiện ở nhà hoặc gần nhà, hơn là đi du lịch đến một nơi khác. Trước đây, mô hình này được định vị như một mô hình chi phí thấp dành cho sinh viên hoặc những người thích đi du lịch bụi. Nhưng hiện tại, khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, xu hướng này đang dần phát triển và phổ biến. Doanh nghiệp cần làm gì để đón đầu xu hướng này?
Xây dựng các gói kích cầu dành cho người dân địa phương
Hậu đại dịch, mặc dù các ca nhiễm đã giảm đi đáng kể nhưng không thể mất hẳn. Vì thế, những lo ngại về an toàn có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của mỗi du khách trở nên trọn vẹn. Do đó, nhiều người dân đã lựa chọn một kỳ nghỉ ngắn ngay tại chính mảnh đất mình sinh sống. Đó có thể là một cuối tuần nghỉ dưỡng tại gia hay ở ngôi nhà khác của gia đình ở vùng ngoại ô, hoặc cũng có thể là ở một khu nghỉ dưỡng hoặc homestay ở chính khu du lịch quê mình.
Xu hướng này ngày càng phổ biến vì đem lại sự an tâm cho một du khách tham gia mà còn đem lại cho du khách nhiều lợi ích khác như lập kế hoạch dễ dàng hơn, các chuyến đi ngắn ngày mà không cần phải mất thời gian di chuyển từ đó tiết kiệm một lượng lớn chi phí - nhất là khi hậu đại dịch khi tình hình tài chính của tất cả mọi người đều không ổn định. Bởi vậy, trong một khoảng thời gian tới đây, đặc biệt là dịp lễ, Tết này, du lịch tại chỗ vẫn sẽ là một lựa chọn ưu tiên cho khá nhiều gia đình Việt Nam.
Trước xu hướng này, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch có thể tận dụng để tung ra các gói ưu đãi, “siêu” khuyến mại dành cho người dân địa phương. Có thể kể đến như Đà Nẵng và các địa phương lân cận như Quảng Nam hay cố đô Huế đã liên kết để triển khai các gói khuyến mại hấp dẫn, giảm đến một nửa giá phòng đối với người dân địa phương. Chính điều này đã góp phần đem lại nguồn doanh thu lớn cho các doanh nghiệp du lịch tại đây, nhất là trong giai đoạn phục hồi này.
Tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch địa phương
Một trong các trở ngại lớn mà khách du lịch đều cân nhắc khi lựa chọn nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch gần nhà chính là vấn để trải nghiệm. Hầu hết các địa điểm văn hóa, danh lam thắng cảnh tại nơi mình sinh sống, mỗi người dân địa phương đều đã đến và khám phá ít nhất một lần trong đời mình, thậm chí là đi qua hoặc nhìn thấy trên báo đài địa phương hàng ngày, vì thế nếu khi lựa chọn thành một địa điểm nghỉ dưỡng thì ít nhiều sẽ làm giảm đi sự bất ngờ và hứng thú trong mỗi du khách.

Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần có sự đầu tư nhất định của mình vào các trải nghiệm dịch vụ tại khuôn viên các khu nghỉ dưỡng cũng như phòng ở và khách sạn. Cần nhấn mạnh vào yếu tổ nghỉ dưỡng, trải nghiệm các dịch vụ nhiều hơn trong quá trình quảng bá và giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của mình tới địa phương. Quá trình quảng bá các sản phẩm du lịch trên các phương tiện truyền thông cần nhấn mạnh vào hai yếu tố chính: cung cấp các gói khuyến mại và nhấn mạnh vào các ưu điểm của loại hình du lịch này. Các gói khuyến mại ở đây có thể bao gồm việc sử dụng các tiện nghi du lịch, trải nghiệm ẩm thực địa phương hoặc theo các phong cách nước ngoài được chuẩn bị một cách cầu kì và mới lạ. Việc nhấn mạnh các ưu điểm cần tập trung vào việc khơi gợi, “kích thích việc muốn đi chơi” trong mỗi du khách cũng như cho thấy được sự lý tưởng của những địa điểm tham quan địa phương trong mùa dịch bệnh phức tạp này.

Các doanh nghiệp du lịch cũng có thể liên kết với các công ty lữ hành để quảng bá các gói tham quan, khám phá các địa điểm mới, vắng người hoặc các trải nghiệm trên không gian ngoài trời, rộng lớn. Đó có thể là trải nghiệm ở các vùng quê, vùng biển cùng người dân địa phương hay chỉ là những trò chơi tập thể mang tính cộng đồng, gắn kết tập thể ở các vùng đất rộng lớn, ít người qua lại. Những hoạt động này có thể đem đến cho khách du lịch những cảm giác “vừa quen mà lạ”, giúp cho việc “du lịch tại chô” vừa đảm bảo an toàn, tránh tiếp xúc nhiều dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của mỗi du khách địa phương.
Trong “nguy” luôn có cơ, với những lợi thế như: tiết kiệm chi phí, chủ động về thời gian và kế hoạch cũng như dễ dàng đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, khám phả và linh hoạt trong cách tiếp cận, du lịch tại chỗ sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới với độ bao phủ lớn. “Xu hướng này không chỉ đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ mà còn là lựa chọn của đối tượng khách lớn tuổi. Dịch Covid-19 khiến xu hướng du lịch của du khách thay đổi rất nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải thích nghi, nắm bắt cơ hội để xoay chuyển hình thức kinh doanh, tìm kiếm cơ hội trở lại hậu dịch Covid-19, bắt đầu từ chính xu hướng staycation này”, ông Đoàn Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch quốc tế MTV Việt Nam đánh giá.