Giải pháp giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp hậu COVID-19

12/04/2022 | Kế hoạch phục hồi

Giải pháp giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp hậu COVID-19
Đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của cả nước, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Cùng với đó, xung đột quân sự Nga - Ukraine và giá dầu thế giới tăng, dẫn đến chi phí vận tải, logistics tăng cao càng làm cho chi phí XNK gia tăng.

1. Bối cảnh

Chi phí chuyên chở container tiếp tục được nhiều hãng tàu thông báo điều chỉnh tăng đến 20%, dù mức giá đã rất cao, tăng vài lần so với trước khi có dịch. Chi phí bị đẩy lên cao, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm, nhiều DN xuất khẩu chấp nhận hòa vốn, thậm chí bị lỗ để xuất khẩu hàng hóa nhằm duy trì mối quan hệ làm ăn với khách hàng.

Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics. Kết quả khảo sát mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động của DN ngành logistics mới đây cho thấy khoảng 97% DN kinh doanh dịch vụ logistics là vừa và nhỏ nên bị tác động nặng nề.

Hoạt động logistics mặc dù đã và đang được phục hồi theo nền kinh tế nhưng hiện nay, khoảng 20% DN kinh doanh dịch vụ logistics vẫn còn suy giảm về hoạt động. So với trước đại dịch, lượng hàng hóa vận tải qua biên giới, đặc biệt với Trung Quốc vẫn bị tắc nghẽn… Các chi phí phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động XNK của DN bao gồm chi phí phòng chống dịch, giảm năng suất lao động; chi phí chuyển đổi mô hình, thị trường chuỗi cung ứng mới, giá nguyên, nhiên liệu tăng liên tục. Đặc biệt, việc chi trả cho các dịch vụ logistics tăng cao; chi phí liên quan cước vận tải quốc tế, lưu kho bãi và phí dịch vụ gia tăng kèm chi phí trả cho các rủi ro xuất nhập khẩu…

2. Cần sự phối hợp của các bên liên quan - giải pháp giảm chi phí xuất nhập khẩu

Hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật kết hợp triển khai nhiều giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, hiện nay, Tổng Cục Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 215/237 thủ tục hành chính.

Các bộ, ngành rà soát các quy định pháp luật về quản lý và kiểm tra chuyên ngành (KTCN) để kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc, kiến nghị các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý và KTCN hoặc có ý kiến để kịp thời hướng dẫn DN thực hiện.

Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tận dụng cơ chế xác định trước hàng hóa, mã số, định giá hàng hóa trước khi làm thủ tục; tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu.