Khuyến nghị phục hồi doanh nghiệp nông nghiệp hậu đại dịch Covid-19

26/11/2021 | Kế hoạch phục hồi

Khuyến nghị phục hồi doanh nghiệp nông nghiệp hậu đại dịch Covid-19
Hậu đại dịch Covid-19 là lúc các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản, thực phẩm bứt phá mạnh mẽ, tập trung phục hồi sản xuất, chuẩn bị nguyên liệu, tổ chức chế biến sản phẩm phục vụ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 cũng như xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng trên trường quốc tế.
Đẩy mạnh sản xuất đáp ứng như cầu trong nước
Sau một thời gian dài do dịch bệnh dẫn đến cắt giảm nhân công trên các tất cả các khâu đồng thời việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, giai đoạn sau đại dịch là lúc các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản đang dần tăng cao trong nước. Trong giai đoạn từ giờ đến cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ ngày càng nâng cao đặc biệt trong trong dịp Tết. Đặc biệt, khi xu hướng hiện tại người dân đang có xu hướng tích trữ nhiều hàng hóa dể giảm tần suất đi mua đồ, hạn chế tiếp xúc.
Điều quan trọng nhất trong tiến trình đẩy mạnh sản xuất giai đoạn phục hồi này chính là việc đảm bảo nguồn sản phẩm đầu vào. Đối với nguồn cung từ địa phương, cần nhất chính là sự nỗ lực của nông dân cũng sự động viên, quan tâm của chính quyền và doanh nghiệp. Mỗi người nông dân phải vượt lên tư tưởng “tiểu nông” để liên kết sản xuất thành những mô hình hợp tác đủ mạnh, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quý giá giúp bản thân không đơn đôc và có biện pháp ứng phó kịp thời trước nguy cơ dịch bệnh và các cơn “bão” thị trường.
Bên cạnh đó, việc liên kết giữa các doanh nhiệp không thuộc cùng một tỉnh, một địa bàn cũng một khía cạnh mà mỗi doanh nghiệp nông nghiệp cần quan tâm. Chỉ đạo về công tác phối hợp trong khôi phục sản xuất - Phó thủ tướng Lê Văn Thành gợi mở: “Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp không chỉ ở một tỉnh, một địa bàn. Một nhà máy, có thể bố trí nhiều xưởng ở nhiều tỉnh, nhiều địa bàn. Do đó, việc phối hợp giữa các địa phương, khu vực là rất quan trọng. Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp đều có mong muốn nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo, cơ quan chức năng nhiều địa phương đã đưa ra giải pháp, hướng đi cần thiết...” Như vậy, có thể thấy mỗi doanh nghiệp không nên chỉ trông chờ vào mỗi nguồn cung tại địa phương mà cũng nên chủ động phối hợp với các doanh nghiệp ở tỉnh, địa bàn khác để có nguồn hàng hóa đầu vào kịp thời.
Tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm
Sau khi việc đi lại, vận chuyển được thông suốt, đã đến lúc doanh nghiệp không chỉ sản xuất và bán trong địa phương mình mà cần mở rộng sang các thị trường trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, trước khi gia nhập bất kì thị trường nào, các doanh nghiệp rất cần phải hiểu rõ về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng cũng như những rủi ro cần tránh.
Để có thể tiếp cận và lựa chọn được thị trường phù hợp, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các buổi xúc tiến thương mại, hội chợ… để quảng bá sản phẩm mình một cách rộng rãi. Việc vận hành chuỗi cung ứng nông sản cũng cần được thay đổi trong giai đoạn này. Trong suốt thời gian dịch Covid-19 đến nay, mặc dù là nơi chiếm đến 70% sản lượng tiêu thụ nông sản, nhưng các chợ truyền thống ở một số địa phương đều đã từng hoặc đang dừng hoạt động do nguy cơ lây nhiễm cao. Lúc này, siêu thị lại trở thành kênh phân phối chính và buộc phải mở hết công suất để cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, ngay cả hệ thống này vẫn có thời điểm phải dừng hoạt động do nhân viên nhiễm Covid-19. Do đó việc cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Trong thời đại chuyển đổi số, tư duy về ứng dụng công nghệ cũng cần được áp dụng trong nông nghiệp. Mỗi một doanh nghiệp nông nghiệp nên cân nhắc ứng dụng các công nghệ, sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng. Chỉ cần một chiếc smartphone và mạng xã hội, mỗi người dân có thể két nối với nhà cung cấp để đưa sản phẩm của mình lên mà không cần thông qua “chợ đầu mối”. Bên cạnh đó, khi áp dụng ứng dụng này, cần cân nhắc một cách kĩ lưỡng về khâu vận chuyển, đóng gói vì đặc thù của nông sản rất khác với các loại mặt hàng khác - chỉ có thể vận chuyển trong ngày. Đội ngũ nhân viên kinh doanh cũng cần được tuyển chọn và đào tạo một cách kĩ lưỡng để có thể khai thác triệt để các lợi ích quảng bá của các sàn giao dịch thương mại điện tử. cũng như đàm phán với khách hàng trong nước và quốc tế để họ chấp nhận chia sẻ rủi ro về giá cước, đảm bảo lợi nhuận bền vững.
Nâng cao quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm
Bên cạnh việc áp dụng công nghệ trong khâu phân phối sản phẩm, mỗi doanh nghiệp nông nghiệp cũng cần nhìn nhận tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm. Sau đại dịch, yêu cầu của thị trường đối với các sản phẩm nông sản ngày càng cao do người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn, chất lượng của sản phẩm đối với sức khỏe. Vì thể việc cần thiết áp dụng các tiêu chuẩn trong nông nghiệp cũng như đầu tư nhiều vào máy móc, trang thiết bị giúp tự động hóa một số quy trình nên được các doanh nghiệp nông nghiệp quan tâm và phân bổ nguồn vốn phù hợp. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đang là nhu cầu cấp thiết với sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Việc làm này sẽ giúp giảm nhân công lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.