Khuyến nghị phục hồi ngành dịch vụ ăn uống (F&B) hậu đại dịch Covid-19

24/11/2021 | Kế hoạch phục hồi

Khuyến nghị phục hồi ngành dịch vụ ăn uống (F&B) hậu đại dịch Covid-19
Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã kéo theo những thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế. Hầu hết các ngành kinh tế mũi nhọn đều đang trong đà trượt dốc kéo dài, điển hình bị thiệt hại trực tiếp và sớm nhất chính là ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ ăn uống (F&B). Khi trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp ngành F&B cần làm gì để nhanh chóng phục hồi và phát triển một cách bền vững?
Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp
Giai đoạn hậu đại dịch, mỗi một doanh nghiệp nên cần tái định vị lại khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp nhất. Khi nền kinh tế được phục hồi, tình hình tài chính của người tiêu dùng sau một thời gian dài chuyển biến xấu cũng đang phục hồi một cách chậm rãi, từ đó hành vi tiêu dùng của họ cũng đang thay đổi một cách đáng kể. Người tiêu dùng giờ đây có xu hướng mua thực phẩm chế biến, có thể lưu trữ trong lâu dài hơn là các thực phẩm, đồ uống bán sẵn. Điều này cũng trở thành một vấn đề mà các doanh nghiệp F&B cần lưu tâm để có chiến lược thu hút khách hàng, giúp khách hàng sẵn sàng trả một khoản tiền để mua sản phẩm của mình trong tương lai.
Thực tế cũng cho thấy, các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược nhiều, từ tập trung vào nhóm khách tiêu dùng du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách Việt Nam địa phương, người dân tuy thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn rất nhiều, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình ổn hơn cho các doanh nghiệp.
Đẩy mạnh áp dụng công nghệ ở khâu phân phối sản phẩm
Một trong những xu hướng có thể nhìn thấy rất rõ ràng trong giai đoạn đại dịch chính là việc khách hàng đang dần chuyển sang mua hàng trên những nền tảng giao hàng trực tuyến hơn so với việc ra ngoài mua hàng trực tiếp. Giai đoạn “bình thường mới” này, mặc dù dịch bệnh đã giảm bớt sự nguy hiểm nhưng vẫn chưa hề chấm dứt hẳn, điều này tất yếu dẫn tới những nghi ngại trong đại bộ phận người tiêu dùng. Vì thể, việc các sản phẩm của doanh nghiệp được tìm thấy trên các app đặt đồ nổi tiếng như Nowfood, Grabfood, Beamin... cũng như liên kết với các ví điện tử chính là chìa khóa giúp thương hiệu doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.
Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước Covid, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này. Tuy nhiên, mỗi một ứng dụng, nền tảng giao hàng trực tuyến đều có những chính sách đãi ngộ cũng như những hạn chế riêng, doanh nghiệp cần nghiên cứu một cách kĩ lưỡng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Đa dạng hóa sản phẩm và phương thức tiếp thị
Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu hết người dân đều đặt nhiều sự quan tâm hơn đến các sản phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Không thể phủ nhận rằng, càng ngày nhu cầu được an toàn càng thu hẹp khoảng cách với nhu cầu thiết yếu trong tháp nhu cầu Maslow. Khách hàng ý thức rất cao về việc mua sắm, tiêu dùng mặt hàng thực phẩm, trong đó các món ăn hay đồ uống giàu chất dinh dưỡng được quan tâm hơn hẳn khi lựa chọn. Bởi vậy, khi trong chiến lược phục hồi và phát triển của mình, các doanh nghiệp F&B cần dành thời gian để nghiên cứu thị hiếu khách hàng, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong việc phân bổ nguồn lực vào các sản phẩm hiện có cũng như sản phẩm mới phù hợp nhất với thị trường.
Bên cạnh đó, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Mối quan tâm này duy trì cả trong giai đoạn bình thường, tuy nhiên sau đại dịch, khi sức khỏe là mối quan tâm lớn hơn của mỗi người, thì việc mua các sản phẩm có đủ xuất xứ, quy trình vệ sinh đảm bảo cần được quan tâm hơn bao giờ hết. Điều này đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong việc lựa chọn nguồn cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng luôn được quan tâm chú trọng. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực phẩm organic tăng cao. Người tiêu dùng trước nỗi lo thực phẩm bẩn thì nhu cầu của họ chuyển qua dòng thực phẩm được trồng, chế biến và sản xuất 100% hữu cơ. Vấn đề dịch bệnh khiến người tiêu dùng đã khiến cho họ phải quan tâm hơn tới chất lượng bữa ăn gia đình.
Đi đôi với việc áp dụng công nghệ trong khâu phân phối chắc chắn sẽ đi đôi với việc áp dụng các phương thức tiếp thị trực tuyến. Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ phổ biến cho mỗi doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến gần với khách hàng. Các bức ảnh món ăn được chụp lại, chỉnh sửa trước khi đăng có gắn thông tin địa chỉ quán, hay các hashtag, chiến dịch truyền thông thu hút nhiều lượt tương tác từ lâu đã không còn là chủ đề xa lạ với mỗi người sử dụng mạng xã hội ngay cả trước đại dịch. Tuy nhiên, giai đoạn sau đại dịch, mỗi doanh nghiệp F&B cần có định hướng mới mẻ, trong đó chú trọng nhiều hơn vào việc thúc đẩy thương hiệu trong mùa dịch này.
Mỗi thương hiệu đều có một “tính cách” hay giá trị cốt lõi mà mình muốn truyền tải đến khách hàng. Tất cả nhà hàng, quán cafe đều muốn hướng tất cả khách hàng thành khách hàng trung thành, điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu cần hướng họ trở nên yêu thương hiệu của mình hơn so với việc đơn thuần là biết đến thương hiệu. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để kể về những câu chuyện thương hiệu của bạn, để khách hàng hiểu bạn hơn, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Thay vì những chương trình khuyến mãi như trước đây, hãy chia sẻ những điều có ích, tăng giá trị cảm nhận cho khách hàng, để họ cảm thấy mình được quan tâm và trân trọng.
Trong 08 điểm tiếp xúc của một thương hiệu, ngoài tích cực quảng cáo trong thời gian này, doanh nghiệp cũng nên chú trọng các hoạc hoạt động PR, điểm bán và đặc biệt là nhân viên. PR chưa bao giờ là điểm chạm khiến người ta thất vọng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện tại. Gắn thương hiệu trong các hoạt động tài trợ, từ thiện là việc vừa giúp đỡ cộng đồng, vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu. Đã có rất nhiều nhà hàng, quán ăn không thể mở cửa do giãn cách xã hội nhưng vẫn duy trì được hình ảnh của mình trong suốt thời gian đó nhờ các hoạt động hỗ trợ vô cùng tích cực. Bên cạnh đó, các thông điệp trên nền tảng online luôn được chăm chút khi đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một điểm cộng lớn ngay cả khi sau đại dịch dành cho các doanh nghiệp F&B khi tại thời điểm này, mỗi một khách hàng đều không chỉ phục hổi về mặt thể chất mà cả về mặt tinh thần sau thời gian dài vì dịch bệnh.
Tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng tại điểm bán
Một trong các vấn đề không thể không quan tâm đến trong giai đoạn phục hồi đó là việc cải thiện không gian hàng quán. Điều này cực kì quan trọng bởi đối với khách hàng, thông thường họ sẽ dành một khoảng thời gian nhất định ở tại quán để thưởng thức đồ uống, đồ ăn và sẽ có cơ hội nhìn được tất cả không gian của cửa hàng mình vừa vào. Trong giai đoạn phục hồi, các doanh nghiệp có thể thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí như trước đây các nhà hàng/café hay chú trọng vào hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tiềm năng lợi nhuận. Cố gắng quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng. Bên cạnh đó, việc đảm bảo các quy định về phòng dịch theo yêu cầu của chính quyền cũng là một vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể vận hành một cách an toàn mà khách hàng khi bước vào không gian quán cũng cảm thấy một sự an tâm nhất định, từ đó trải nghiệm cũng như xác suất quay trở lại của họ cũng được cải thiện.
F&B là ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh và danh tiếng của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của khách hàng. Tác động của dịch Covid-19 lần này sẽ là một phép thử “sức đề kháng” đối với những doanh nghiệp kinh doanh ngành F&B. Để tồn tại và trụ vững, các doanh nghiệp F&B cần có sách lược đối phó bài bản và quản trị khủng hoảng. Trong đó, công tác nhận diện, đánh giá, đo lường những thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải để đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời là quan trọng nhất. Tốc độ chuyển đổi và chất lượng dịch vụ sẽ quyết định sự sống sót của các doanh nghiệp F&B khi đại dịch Covid-19 đi qua.