Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn hậu Covid-19

10/02/2022 | Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp lữ hành, du lịch

Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn hậu Covid-19
Các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đang phải chống chọi rất khắc nghiệt để bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình khi tại Việt Nam khi số ca nhiễm virus Corona đã tăng hơn 2 triệu người và trong vòng 14 ngày qua, số ca nhiễm trung bình là hơn 14.000 ca/ngày. Nhờ vào các mô hình ứng phó phù hợp cùng với các chính sách kịp thời của nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đang dần phục hồi trong trạng thái "thích ứng, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19".

1. Bối cảnh:

Theo Thông cáo báo chí Thị trường khách sạn Việt Nam quý I/2020, trong khoảng thời gian từ năm 2016-2018, số phòng được thuê khoảng 16.200 phòng/năm với mức giá trung bình 77/USD/phòng/đêm và đạt công suất 48%. Các biện pháp giãn cách xã hội và chính sách phong tỏa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp và nhu cầu lưu trú của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, đối mặt với thua lỗ thậm chí, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ phải phá sản vì không thu được lợi nhuận.

2. Giải pháp:

Nhóm biện pháp về ưu tiên bảo đảm an toàn sức khỏe phòng chống dịch

  • Đặt an toàn của khách lưu trú và nhân viên là ưu tiên
  • Áp dụng các dịch vụ “không chạm” như nhận trả phòng không tiếp xúc, máy tính bảng đặt phòng, công nghệ mobile key và phần mềm đọc báo trực tuyến
  • Đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khử trùng các khu vực công cộng, giãn cách giữa các khách hàng, toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, sử dụng màn hình chắn giọt đối với khu vực lễ tân
  • Cung cấp bộ chăm sóc “Care Kit” gồm nước sát khuẩn tay dạng du lịch, khẩu trang và khăn ướt khử khuẩn
  • Đảm bảo phòng khách sạn đạt chuẩn IHG Clean Promise
  • Đóng cửa tạm thời với các khu trị liệu spa, phòng tập thể dục và yoga, dừng phục vụ buffet ăn sáng, tăng dịch vụ ẩm thực tại phòng
  • Yêu cầu khách hàng khai báo y tế bằng cách quét mã QR
  • Đối với khách sạn phục vụ bữa sáng tại khu ẩm thực, thức ăn phải được cung cấp từng phần riêng lẻ, tránh việc khách chạm vào các dụng cụ lấy thức ăn chung

Nhóm biện pháp nâng cao kiến thức phòng chống, thích ứng với đại dịch

  • Tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đối với tất cả nhân viên khách sạn
  • Tổ chức khóa đào tạo về an toàn và thích ứng với Covid-19 cho đội ngũ nhân viên
  • Cung cấp thông tin cho khách thông tin về Covid-19 khi nhận phòng

Nhóm biện pháp về mục đích lưu trú

  • Tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đối với tất cả nhân viên khách sạn
  • Tổ chức khóa đào tạo về an toàn và thích ứng với Covid-19 cho đội ngũ nhân viên
  • Cung cấp thông tin cho khách thông tin về Covid-19 khi nhận phòng

Nhóm biện pháp kích cầu sử dụng dịch vụ lưu trú

  • Đưa ra mức ưu đãi giá phòng phù hợp để cải thiện lợi nhuận và bảo vệ dòng tiền
  • Đào tạo nhân viên và tăng chất lượng dịch vụ khách sạn (ăn uống, vệ sinh phòng)

3. Kết quả đạt được:

Theo báo cáo thị trường khách sạn quý III/2021, số phòng được đặt đã lên đến 10.400 phòng/năm, giá phòng có giảm hơn còn 49 USD/phòng/đêm song công suất phòng đã tăng lên đến 55%. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn lưu trú. Đặc biệt, kết hợp với những chính sách mới của chính phủ trong trạng thái "thích ứng, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19", dịch vụ khách sạn sẽ được mở cửa trở lại, các chính sách kích cầu du lịch tạo ra lượng khách hàng nội địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trong việc phục hồi sau đại dịch.