Ngân hàng số: giải pháp chuyển mình cho ngân hàng hậu COVID-19

18/02/2022 | Kế hoạch phục hồi

Ngân hàng số: giải pháp chuyển mình cho ngân hàng hậu COVID-19
Phát triển ngân hàng số trở thành mục tiêu tiên quyết của nhiều ngân hàng thương mại, nhằm thích ứng trong thời đại số và chinh phục mọi khách hàng đặc biệt hậu đại dịch COVID-19. Thời gian giãn cách xã hội kéo dài đã tác động mạnh mẽ đến thói quen và hành vi người tiêu dùng, là động lực thúc đẩy chuyển đổi số của các ngân hàng nhanh hơn.

1. Nhu cầu sử dụng ngân hàng số ngày càng gia tăng:

Theo báo cáo của McKinsey, giai đoạn 2020-2021 lượng người dùng Việt sử dụng thường xuyên dịch vụ ngân hàng số tăng đến 82%. Trong đó, 43% người dùng quan tâm đến chuyển khoản, 21% chú ý đến vấn đề thanh toán. Một số nghiên cứu khẳng định việc người dùng thích ứng và tiếp cận nhanh các phương thức trực tuyến vẫn đang và sẽ được duy trì ngay cả khi đại dịch kết thúc.

2. Giải pháp chuyển mình cho ngân hàng:

Mở rộng lĩnh vực hoạt động:

Các ngân hàng trong tương lai có thể khai thác các cơ hội có sẵn trong các lĩnh vực lân cận như mua sắm, giáo dục, du lịch, ăn uống, giải trí,...tạo ra một hệ sinh thái mà lĩnh vực tài chính, ngân hàng đóng vai trò điều phối và thúc đẩy mọi sự phát triển.

  • Mua sắm: thanh toán hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng thời trang, hiệu thuốc,... bằng hình thức quét mã QR code.
  • Giáo dục: dịch vụ thanh toán học phí qua ngân hàng.
  • Du lịch: thanh toán vé máy bay, phòng khách sạn, thuê phương tiện,... qua ngân hàng.

Bổ sung các tính năng của ngân hàng số:

  • Thiết kế ứng dụng với giao diện thông minh và thân thiện với người dùng.
  • Triển khai chương trình miễn phí mở và duy trì thẻ, mở tài khoản ngân hàng trực tuyến bằng phương pháp định danh điện tử (eKYC).
  • Nhiều chương trình khuyến mãi và quà tặng khi đăng kí sử dụng ngân hàng số.
  • Mở thẻ online; gửi tiết kiệm kỳ hạn tự chọn ngày đáo hạn mong muốn.
  • Rút tiền mặt tại ATM bằng QR code; chuyển khoản bằng QR code.
  • Mua bảo hiểm

Mở rộng đối tượng sử dụng:

  • Phủ sóng toàn bộ, từ dân văn phòng, chủ doanh nghiệp đến cả giới trẻ, hay thậm chí cả người cao tuổi đều có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách dễ dàng.

Tổng hợp từ VNExpress.