Những chuyển biến trong chiến lược tiếp cận khách hàng hậu Covid-19

17/11/2021 | Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Những chuyển biến trong chiến lược tiếp cận khách hàng hậu Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho tất cả các chiến lược kinh doanh được đề ra trước đó của mỗi doanh nghiệp, bao gồm cả việc tiếp cận và đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, chính khó khăn này cũng mở ra những cách thức tiếp thị kiểu mới, đem đến nhiều cơ hội hơn cho những doanh nghiệp dám thay đổi để phát triển.
Xác định xu hướng và những nhu cầu mới của khách hàng
Xác định nhu cầu mới của khách hàng sau khi trải qua đợt giãn cách xã hội và “bình thường mới” là giai đoạn đầu tiên, cũng là quan trọng nhất. Việc theo dõi và phân tích hành trình mới của khách hàng không chỉ giúp các doanh nghiệp có chiến lược điều chỉnh sản phảm để đáp ứng nhu cầu của người dùng mà còn giúp mỗi doanh nghiệp xác định những thời điểm mà khách hàng cần đến họ để có động thái kịp thời.

Yêu cầu quan trọng nhất trong việc xác định này chính là việc nhìn nhận thực tiễn xã hội hiện nay. Sau một thời kì giãn cách xã hội dài, người tiêu dùng Việt Nam đã hình thành các thói quen mới trong tiêu dùng có thể kể đến như:

Một là, sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Việc mua sắm trực tuyến đã chiếm ưu thế và ngày càng trở nên phổ biến. Với những yêu cầu khắt khe trong việc tránh tiếp xúc, hạn chế nơi đông người cùng sự khuyến khích mua sắm trực tuyển từ chính quyền, đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 50% người dân giảm tần suất ghé các cửa hàng truyền thống, 82% người tiêu dùng giảm tần suất ăn uống bên ngoài… (theo nghiên cứu của Niesel)

Hai là, sự thay đổi trong quá trình thanh toán. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng của Vietnam Report đã chỉ ra rằng, hơn 60% người được hỏi cho biết đã giảm dần lựa chọn sử dụng tiền mặt trong thanh toán, tăng dần các hình thức thanh toán qua Internet banking, ví điện tử.

Ba là, sự thay đổi trong thói quen và tâm lý tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tích trữ các hàng hóa, sản phẩm thiết yếu hơn so với giai đoạn trước dịch ngay cả khi trong giai doạn “bình thường mới” do lo ngại về các chính sách đảm bảo an toàn từ Nhà nước khi diễn biến dịch vẫn còn nhiều phức tạp và khó lường.

Có thể thấy, mặc dù đã trải qua giai đoạn giãn cách nhưng những thói quen, xu hướng mới trong tiêu dùng vẫn đặt ra cho mỗi doanh nghiệp sự cần thiết phải nắm bắt, hiểu biết nhất định để có thể đưa ra các giải pháp thiết thực, phản ánh chính xác tình hình hiện nay.

Lựa chọn cách thức phù hợp để tiếp cận với khách hàng

Đối với vấn đề này, trước tiên mỗi một doanh nghiệp cần xác định hiện trạng hoạt động truyền thông của doanh nghiệp mình, xác định phương tiện và hình thức truyền thông hiệu quả nhất để tiếp cận với doanh nghiệp hiện tại. Từ đó phân bổ lại nguồn lực, ngân sách cũng như các chỉ số đo lường hiệu quả thực hiện đối với từng phương tiện truyền thông.

Trải qua một đợt giãn cách dài ngày, thật không khó để nhận ra sự phát triển vượt trội của các kênh truyền thông số (digital media) so với các kênh truyền thông truyền thống như quảng cáo trên TV (TV ads), print, email marketing... Việc khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng mạng xã hội trực tuyến chính là cơ hội, cũng là thách thức đối với mỗi doanh nghiệp để có thể nổi bật và tiếp cận nhiều khách hàng hơn so với đối thủ giữa bối cảnh digital media xuất hiện ồ ạt như hiện nay.

Thay đổi chiến lược thông điệp và hình ảnh của thương hiệu

Một trong những bước quan trọng trong việc sáng tạo để đưa thông điệp truyền thông đến gần với khách hàng mà không bị từ chối chính là việc xây dựng và sáng tạo ra những ý tưởng mới phù hợp với đối tượng mục tiêu. Thực tế cho thấy, mỗi một nhóm tiêu dùng đều có những đắn đo riêng dẫn đến quyết định tiêu thụ một sản phẩm. Hiện nay, giữa vô vàn các sản phẩm có tác dụng và chức năng không mấy khác biệt nhau, thì việc lựa chọn còn đến từ những giá trị cộng thêm như lối sống, xúc cảm và những giá trị tinh thần được truyền tải thông qua mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên, những giá trị tinh thần này không chỉ còn là những “nỗi sợ thầm kín” để cho thấy tầm quan trọng của sản phẩm như trong các nguyên lý cơ bản về tiếp thị trước đây mà đang ngày càng chuyển hướng sang tập trung vào sứ mệnh thương hiệu - đồng hành và lan tỏa những điều tích cực đến người tiêu dùng.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại, khi người tiêu dùng - cũng như các doanh nghiệp - đều đang cố gắng để vực dậy sau khi trải qua những biến động lớn trong giai đoạn giãn cách. Các doanh nghiệp đang được trao cơ hội để đồng hành cùng với người dùng trong thời điểm khó khăn này, và nếu tận dụng tốt cơ hội, doanh nghiệp sẽ nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng, từ đó đạt được lợi nhuận dài hạn và sự tăng trưởng vững chắc.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi gần như cơ bản toàn bộ thị trường, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và xóa bỏ một vài những quy trình làm việc cũ - bao gồm cả quy trình từ khiến người dùng cân nhắc sử dụng sản phẩm đến chuyển đổi người dùng thành công. Việc “mới” nhưng không còn “bình thường” như trước trong giai đoạn “bình thường mới” này đòi hỏi mỗi một doanh nghiệp phải thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận để có thể hiểu và dự đoán được nhu cầu và đỏi hỏi của khách hàng để từ đó đem sản phẩm của mình đến gần nhất với họ. Tốc độ và sự chính xác chính là chìa khóa cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp thời điểm này.