Những xu hướng ngành kinh doanh nhà hàng năm 2022

04/05/2022 | Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Những xu hướng ngành kinh doanh nhà hàng năm 2022

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi đáng kể ngành kinh doanh nhà hàng từ mô hình kinh doanh, quy trình vận hàng cho đến kênh bán hàng, nhân sự lao động,... để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cách người tiêu dùng tiếp cận các nhà hàng cũng có nhiều biến đổi mới. Sau khi vượt qua những khó khăn do đại dịch tạo ra, các chủ kinh doanh lại đối mặt với việc phục hồi và phát triển trong thời kỳ "bình thường mới".

Phục vụ đa kênh

Trong 2 năm COVID-19, hình thức bán đồ ăn online phát triển rất mạnh mẽ, xuất hiện khá nhiều mô hình "bếp ảo" – không có không gian vật lý, chỉ có khu vực bếp, vốn đầu tư và phí vận hành thấp, hoạt động phụ thuộc vào đơn giao hàng. Dịch vụ giao đồ ăn trở nên vô cùng quan trọng nhưng lại mang đến những thách thức riêng. Niềm tin vào quy trình xử lý thực phẩm, phương thức giao hàng và nhu cầu giao dịch không tiếp xúc đã trở thành tâm điểm đối với những người lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn tận nhà.

Xu thế mở rộng độ phủ hoạt động và thu gọn diện tích mặt bằng

Hầu hết chủ kinh doanh F&B đều đánh giá rằng chi phí thuê mặt bằng là khoản ngân sách tạo ra gánh nặng lớn nhất. Tuy nhiên, sau đại dịch, chi phí thuê đang bắt đầu giảm xuống, đặc biệt là ở các thị trường Hà Nội, TP. HCM,… đang khao khát lấy lại cảm giác nhộn nhịp. Nhiều vị trí trung tâm "đắc địa" để kinh doanh dịch vụ ăn uống trước đây bị trả lại mặt bằng và trở nên ế ẩm, đìu hiu do chưa tìm được khách thuê mới. Trước tình trạng đó, chủ nhà cũng đưa ra các phương án giảm giá thuê từ 20-30%, kèm theo các điều khoản hỗ trợ khác như thu tiền theo tháng, thay vì phải thanh toán cả 6 tháng đến 1 năm như trước đây. Khi giá thuê mặt bằng đang thấp nhất chưa từng có, đây là thời điểm phù hợp để nhà hàng/cafe mở rộng các cơ sở kinh doanh.

Trước đây, nhiều nhà hàng/cafe quá chú trọng vào trải nghiệm không gian quán nên thường rất lãng phí ngân sách để thuê mặt bằng rộng lớn, ảnh hưởng đến tiềm năng lợi nhuận. Với xu thế hiện nay, các cơ sở dịch vụ ăn uống nên thu gọn lại diện tích chỉ cần vừa đủ hợp lý. Thay vào đó, nhà hàng/cafe có thể tạo điểm nhấn trong không gian nhỏ với thiết kế khác lạ, chi tiết đẹp mắt,… Chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng.

Tinh giảm bộ máy nhân sự

Từ người phục vụ cho đến đầu bếp, từ các nhân viên nhà hàng cho đến lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất lương thực, tình trạng thiếu lao động vẫn ảnh hưởng đáng kể đến ngành kinh doanh nhà hàng và chi phí liên quan đến việc điều hành một nhà hàng.

Số lượng nhân viên hạn chế là một yếu tố quan trọng khiến nhiều nhà hàng buộc phải hoạt động với số giờ ngắn hơn và ít ngày hơn.

Ngoài ra, tình trạng thiếu xe tải liên tục và giao nguyên liêu chậm trễ đã tạo ra sự tắc nghẽn trong quá trình giao hàng của các nhà hàng, khiến một số nhà hàng phải điều chỉnh thực đơn của họ.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các chủ nhà hàng, từ sản phẩm tươi sống cho đến các phụ kiện giấy dành cho ngành kinh doanh nhà hàng như tách cafe, ống hút và hộp đựng mang đi. Do đó, các chủ nhà hàng tiếp tục gặp phải tình trạng khan hàng và tăng giá sản phẩm.

Các chương trình ưu đãi

Hai năm qua đã thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ và hoạt động của con người. Đại dịch cũng đã làm thay đổi kỳ vọng của nhiều người đối với việc kinh doanh nhà hàng. Với các phương thức thanh toán không tiếp xúc và đặt hàng trực tuyến, mọi người đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ so với trước đây.

Để tồn tại trong thời kỳ đại dịch, các nhà hàng đã đưa ra các ưu đãi lớn khi nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng trực tuyến thay vì tới dùng bữa trực tiếp.

Tuy nhiên, trong năm 2022, nhiều khách hàng vẫn mong muốn các nhà hàng tiếp tục giảm giá, tặng thêm ưu đãi và các chương trình khác để kết nối đến các quán ăn yêu thích của họ.

Làm chủ công nghệ

Ngày càng nhiều các quán nhỏ sử dụng thiết bị máy bán hàng cầm tay, vừa có chức năng đặt hàng, in hóa đơn, vừa nhận đơn hàng online nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Hay với giải pháp menu điện tử, khách chỉ cần scan mã QR trên bàn và chọn món rồi thanh toán bằng chính điện thoại của họ chứ không cần người phục vụ mang thực đơn đến và chọn. Trong tương lai, nếu áp dụng rộng rãi các quy trình tiên tiến thì nhà hàng sẽ cắt giảm được vị trí thu ngân và số lượng nhân viên phục vụ.

Bên cạnh đó, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn. 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi COVID-19 xuất hiện, theo khảo sát của YoGov tháng 9/2021.