Sản xuất và tiêu dùng bền vững trong thời kỳ hậu Covid-19

23/11/2021 | Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Sản xuất và tiêu dùng bền vững trong thời kỳ hậu Covid-19
Sức ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp không chỉ đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải linh hoạt thay đổi, chuyển mình trước “sóng gió” mà còn thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi cả cách nghĩ, nhận thức về thói quen sản xuất trong bối cảnh mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng sau đại dịch. Một trong những xu hướng đang thay đổi đó chính là sự ưa chuộng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.
Người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi thói quen của mình
Đại dịch Covid-19 đi qua cũng là một cơ hội để thế giới có thể nhìn rõ hơn các ảnh hưởng của hoạt động sản xuất, tiêu dùng tới chất lượng cuộc sống, từ đó, góp phần củng cố mục tiêu thực hiện các kế hoạch nhằm đảo ngược các xu hướng hiện tại để chuyển mô hình sản xuất và tiêu dùng sang hướng bền vững hơn. Người tiêu dùng giờ đây đã không còn chỉ quan tâm đến giá cả, chất lượng của sản phẩm nữa mà ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về quy trình để ra được sản phẩm đó.
Theo khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu giá trị doanh nghiệp thuộc IBM, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, có 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi cũng thay đổi rõ rệt khi 55% người tiêu dùng cho biết, tính bền vững là yếu tố rất quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi các nhìn của người tiêu dùng về vấn đề tiêu dùng bền vững, từ đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi cách nhìn của mình về vấn đề này.
Chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh
Để duy trì và thúc đẩy kinh doanh, giữ vững thị phần trong bối cảnh dịch bệnh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp, nỗ lực vươn lên. Chiến lược này không còn là việc cần phải cắt giảm các chi phí liên quan để tồn tại, vượt qua các khó khăn, đình trệ sản xuất trong ngắn hạn do giãn cách xã hội nữa mà trong giai đoạn phục hồi này, việc có một kế hoạch dài hạn để phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng có thể giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng bền vững.
Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, lối sống và quản lý tài chính của người Việt đã có thay đổi theo hướng tăng ý thức phòng ngừa những rủi ro trong tương lai. Nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi và hướng đến lối sống bền ổn, có lợi cho sức khỏe nên họ sẵn sàng ưu tiên chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu, nhanh và an toàn. Có đến 57% người tiêu dùng cho rằng, sẽ ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội; 23% người tiêu dùng ưu tiên mua các loại thức ăn từ hạt; 20% người tiêu dùng còn lại sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe và môi trường. Điều này có thể thấy, tiêu dùng bền vững đang ngày càng được quan tâm hơn trong cộng đồng người tiêu dùng và cả doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất và tiêu dùng bền vững còn trở thành một tiêu chí để đo lường mức độ quan tâm, trung thành của người tiêu dùng với một sản phẩm. Không ít doanh nghiệp đã bị người tiêu dùng quay lưng, tẩy chay sản phẩm do khâu sản xuất sản phẩm đó gây ô nhiễm môi trường khi doanh nghiệp bị người dân tố cáo hoặc các cơ quan chức năng công bố. Nhận thức của khách hàng càng nâng cao đòi hỏi cách nhìn nhận của nhà sản xuất về người tiêu dùng cũng cần ngày càng mở rộng.
Do đó, để tồn tại, phát triển và bứt phá giai đoạn hậu đại dịch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt cần đáp ứng được xu hướng, thói quen tiêu dùng hình thành trong đại dịch, thông qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh mới cho mình. Đại dịch COVID-19, ở khía cạnh nào đó, đã mang lại cơ hội để doanh nghiệp có thể phát triển theo hướng bền vững hơn, hướng tới các giá trị cộng đồng nhiều hơn.
Cần lưu ý điều gì khi tiến hành sản xuất bền vững?
Giai đoạn hậu đại dịch, khi sức mua cũng dần tăng không chỉ là cơ hội cho mỗi doanh nghiệp mà còn là thách thức cho mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược kinh doanh bền vững trong cả khâu sản xuất lẫn khâu phân phối sản phẩm.
Ở khâu sản xuất, việc thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường là khía cạnh được người tiêu dùng quan tâm đầu tiên. Không chỉ vậy, thiết kế sản phẩm bền vững giúp các nhà sản xuất nâng cao tỷ suất lợi nhuận, chất lượng, cơ hội thị trường, hiệu quả môi trường và lợi ích xã hội. Việc sử dụng các vật liệu xanh, thậm chí có thể tái tạo lại cần được cân nhắc trong khâu sản xuất. Bên cạnh đó, ngay trong khâu sản xuất, mỗi doanh nghiệp cũng cần ý thức được việc tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn bởi điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường xung quanh mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho doanh nghiệp khi về lâu về dài. Trên thế giới, một số quốc gia ở châu Á đã thành lập Trung tâm sản xuất sạch hơn quốc gia, chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ chính phủ triển khai Chiến lược Sản xuất sạch hơn, thông qua các các hoạt động đào tạo về sản xuất sạch hơn cho các các công ty, ngành công nghiệp... thực hiện tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm.
Ở khâu phân phối, việc tiếp thị bền vững cũng là một vấn đề cần được lưu ý. Việc tiếp thị bền vững giúp cung cấp thông tinh cho người tiêu dùng về hàng hóa bền vững thông qua các chương trình chia sẻ thông tin và truyền thông mở. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc bảo vệ môi trường mà thậm chí có thể trở thành một chiến lược thu hút người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn.
Một ví dụ điển hình có thể kể đến như chiến dịch Tiêu dùng xanh được Báo Sài Gòn Giải Phóng và Co.opmart phối hợp đã giúp sức mua tăng vọt với những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống, được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt giúp người tiêu dùng dễ nhận biết khi tham gia mua sắm. Trong tháng thực hiện chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020, lượt khách trung bình của hệ thống Co.opmart tăng hơn 30% so với tháng trước đó, chủ yếu tập trung vào cuối tuần và các ngày có khuyến mãi giảm giá mạnh. Doanh số cũng tăng gần 20% so với Tiêu dùng xanh năm trước. Các nhãn hàng trà túi lọc, nước tẩy, nước ngọt, dầu gội của các thương hiệu thực hiện tốt chiến dịch môi trường điển hình như Ariel, Cosy, Lifebuoy, Lipton, Pantene, Pepsi, Sprite, Yomost nhờ được ủng hộ nên doanh số bán ra tăng từ 10%-20%... Như vậy, việc xây dựng các kế hoạch tiếp thị để người tiêu dùng hiểu được tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững đem lại lợi ích không chỉ còn ở việc giảm chi phí mà còn có thể giúp tăng thêm lợi nhuận nếu việc tiếp thị được thực hiện một cách đúng mức.
Có thể thấy, “tiêu dùng bền vững” vẫn còn là một khái niệm mới trên thị trường và cần rất nhiều thời gian để doanh nghiệp, người tiêu dùng đều sẵn sàng cùng sự vào cuộc sâu rộng của Nhà nước. Tuy nhiên. dù có quy mô nhỏ hay lớn thì mỗi doanh nghiệp, chỉ cần có một chiến lược cụ thể, đúng mức đều có thể thực hiện thành công xu hướng tiêu dùng tiến bộ này.