Sức khỏe tâm thần trong doanh nghiệp - Hậu Covid-19 cần lưu ý gì về vấn đề sức khỏe tâm thần?

24/11/2021 | Tiêu điểm

Sức khỏe tâm thần trong doanh nghiệp - Hậu Covid-19 cần lưu ý gì về vấn đề sức khỏe tâm thần?
Ngày 10/10, phát biểu tại hội thảo trực tuyến "Kỷ niệm Ngày Sức khoẻ tâm thần thế giới", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, làm gia tăng một cách đáng kể các rối loạn tâm thần kèm theo các hậu quả nặng nề của nó. Đây cũng là một vấn đề cần được quan tâm, giải quyết trong môi trường làm việc mỗi doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh.
Tạo môi trường làm việc lành mạnh
Một môi trường làm việc lành mạnh có thể được mô tả là nơi mà nhân viên và người quản lý chủ động góp phần nâng cao, bảo vệ sức khỏe và an toàn của tất cả mọi người trong môi trường làm việc chung. Thời điểm sau đại dịch, khi người lao động quay trở lại doanh nghiệp và chưa thể thích nghi ngay được với cuộc sống “bình thường mới” thì các chiến lược tạo ra các buổi giao tiếp, hội họp, gắn kết nên được thực hiện một cách chậm rãi, có tính toán.
Trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã đảo lộn cuộc sống mỗi người, làm hạn chế khả năng kết nối của mỗi chúng ta với xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, kể cả trong giai đoạn “bình thường mới” này, đại dịch vẫn chưa hề kết thúc hẳn. Có quá nhiều rủi ro vẫn đang chờ đợi chúng ta. Thậm chí, ngay cả khi đại dịch sẽ kết thúc, hậu quả của nó sẽ còn dai dẳng đeo bám trong tâm trí những người vốn dễ bị ảnh hưởng bởi “virus” tâm thần. Bởi thế, việc có một chiến lược cụ thể cho các buổi gặp gỡ trực tiếp đông người, các hoạt động đào tạo, huấn luyện cá nhân, chia sẻ nên được giới hạn ở một quy mô nhất định, với tần suất vừa phải trong giai đoạn đầu sau đại dịch. Điều này không chỉ giúp mỗi người lao động có khả năng thích nghi một cách dần dần mà còn đảm bảo sức khỏe thể chất của họ khi đại dịch chưa kết thúc hẳn.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các chính sách sức khỏe và bảo hộ người lao động cũng cần được đảm bảo. Các chính sách này cũng cần được thông báo, hướng dẫn một cách cụ thể, dễ hiểu nhất để người lao động có thể an tâm hơn khi quay trở lại một môi trường đông người. Mỗi một người sử dụng lao động cũng cần phải thường xuyên khảo sát, tìm hiểu hơn về các vấn đề của người lao động khi ở môi trường làm việc bao gồm cả mối quan hệ giữa các người lao động với nhau. Thậm chí để người lao động tham gia trong việc ra quyết định, ghi nhận ý kiến đóng góp phản hồi, phân công công việc sao cho người lao động có thể cân bằng với cuộc sống riêng của mình. Một môi trường làm việc lành mạnh sẽ giúp mỗi người lao động cảm thấy an toàn, từ đó thúc đẩy họ sẵn sãng chấp nhận rủi ro, nâng cao năng suất lao động của mình.
Chia sẻ nhiều hơn với người lao động về vấn đề sức khỏe tâm thần
Theo một nghiên cứu từ Adecco Việt Nam, 80% người lao động hiện nay quan tâm đến sức khỏe tâm thần nhiều hơn thời điểm trong và sau đại dịch. Người lao động dần cảm thấy căng thẳng hơn so với thời điểm trước khi dịch bùng phát do các yếu tố bao gồm sự an toàn trong thời điểm dịch, khả năng tài chính dài hạn, đảm bảo công việc và triển vọng nghề nghiệp, sức khỏe tâm thần và thể chất, và tiếp nhận quá nhiều thông tin.
Ngay từ trước dịch bệnh Covid-19, sức khỏe tâm thần đã được coi là mối quan tâm lớn và “cơn sóng thần” mới quét qua môi trường làm việc hiện đại. Sức khỏe tâm thần đứng đầu trong danh sách các bệnh không lây nhiễm (NCDs), còn được gọi là các bệnh về lối sống, vốn ảnh hưởng đến tinh thần, năng suất và khả năng duy trì trong ngắn hạn. Các bệnh không lây nhiễm khác bên cạnh các vấn đề sức khỏe tâm thần là bệnh tim, các dạng ung thư, tiểu đường và các bệnh hô hấp. Tuy nhiên, trong khi khoảng 80% nhân viên coi trọng vấn đề sức khỏe tâm thần thì gần 33% doanh nghiệp không đưa ra bất kỳ hỗ trợ nào về khía cạnh này. Điều họ cần nhất chính là những chính sách làm việc linh hoạt cùng sự đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đối với những người lao động có các rối loạn tâm thần cũng cần sự quan tâm rất lớn từ những người xung quanh đặc biệt là người sử dụng lao động. Những tác động như sắp xếp cho họ thời gian làm việc linh hoạt, sắp xếp lại công việc, phát hiện các yếu tố tiêu cực tại nơi làm việc, và có những buổi trao đổi riêng cởi mở với cấp quản lý có thể giúp những người bị rối loạn tâm thần tiếp tục công việc hoặc quay trở lại vị trí cũ. Hiện nay, vẫn còn sự kỳ thị liên quan đến các rối loạn tâm thần nên người sử dụng lao động cần đảm bảo người lao động cảm thấy được hỗ trợ, có thể yêu cầu hỗ trợ, và có đủ nguồn lực cần thiết để tiếp tục hoặc quay trở lại với công việc.
Sau đại dịch, các rủi ro về sức khỏe tâm thần ngày càng lớn hơn, đòi hỏi sự quan tâm sâu rộng hơn từ người sử dụng lao động về vấn đề này. Chỉ cần các động thái từ các nhà lãnh đạo đơn giản chỉ là việc lắng nghe các vấn đề của người lao động, từ đó có các chính sách hỗ trợ họ một cách hợp lý cũng có thể giúp người lao động cảm thấy mình được an tâm và an toàn khi quay trở lại môi trường làm việc sau một thời gian dài vì dịch bệnh.