Sức khỏe tâm thần trong doanh nghiệp - Những điều cần biết

16/11/2021 | Tiêu điểm

Sức khỏe tâm thần trong doanh nghiệp - Những điều cần biết

Đối với một doanh nghiệp, hiệu suất làm việc không chỉ phụ thuộc vào năng lực người lao động mà còn cần tính đến yếu tố tinh thần người lao động. Sức khỏe tâm thần (Mental health) chính là một trong các yếu tố mà các nhà sử dụng cần lưu ý trong quá trình quản trị nhân sự và duy trì sản xuất cho doanh nghiệp.

Sức khỏe tâm thần là gì?
Theo WHO, sức khỏe tâm thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Sức khỏe tâm thần là một trạng thái cân bằng, cả bên trong cơ thể và với môi trường. Các yếu tố thể chất, tâm lý, xã hội, văn hóa, tinh thần và các yếu tố liên quan khác đều tham gia vào việc tạo ra sự cân bằng này. Có mối liên hệ không thể tách rời giữa sức khỏe tâm thần và thể chất.
Có nhiều loại rối loạn tâm thần khác nhau, với các biểu hiện khác nhau. Chúng thường được đặc trưng bởi sự kết hợp của những suy nghĩ, nhận thức, cảm xúc, hành vi và mối quan hệ bất thường với người khác. Các loại rối loạn tâm thần đó bao gồm trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác, mất trí nhớ, thiểu năng trí tuệ và rối loạn phát triển bao gồm tự kỷ.
Tại sao cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần?
Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 264 triệu người bị trầm cảm. Một nghiên cứu gần đây do WHO thực hiện ước tính rằng chứng trầm cảm và rối loạn lo âu khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 1 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm do giảm năng suất.
Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, có tới hơn 100 triệu người bị rối loạn sức khỏe tâm thần. Chỉ riêng rối loạn trầm cảm là nguyên nhân gây ra 5,73% gánh nặng bệnh tật ở khu vực này.
Rối loạn sức khỏe tâm thần nếu không được can thiệp kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến lối sống, hiệu suất làm việc của một người bình thường mà còn gây ra các hậu quả tồi tệ không thể lường trước và một trong số đó phải kể đến việc tự tử. Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở nhóm tuổi 15-29. 79% số vụ tự tử trên toàn cầu xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Tại Việt Nam, theo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%. Tỷ lệ tự sát trong năm 2015 là 5,87 trên 100.000 dân.
Vấn đề sức khỏe tâm thần trong doanh nghiệp
Lồng ghép sức khỏe tâm thần vào chương trình làm việc của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng đối với chỗ làm việc lành mạnh. Nếu sức khỏe tâm thần kém, nó không chỉ có hại cho người lao động, nó cũng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Sức khỏe tinh thần kém và căng thẳng có thể để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động trong các hoạt động giao tiếp giữa các đồng nghiệp, sự yêu thích, gắn bó với công việc và trên hết là năng suất, hiệu quả của một công việc. Theo ước tính từ CDC, trầm cảm cản trở khả năng hoàn thành nhiệm vụ công việc thể chất của một người khoảng 20% và làm giảm hiệu suất tinh thần xuống khoảng 35% so với bình thường.
Có rất nhiều yếu tố nguy cơ cho sức khoẻ tâm thần có thể có trong môi trường làm việc. Hầu hết các nguy cơ liên quan đến tương tác giữa loại công việc, môi trường tổ chức và quản lý, kỹ năng và năng lực của nhân viên, và sự hỗ trợ sẵn có cho nhân viên để thực hiện công việc của họ. Các nguy cơ cũng có thể liên quan đến nội dung công việc, chẳng hạn như các nhiệm vụ không phù hợp cho năng lực của người đó hoặc khối lượng công việc lớn và không được nghỉ.
Đã đến lúc cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tâm thần
Một nơi làm việc lành mạnh có thể được mô tả như là nơi mà người lao động và nhà quản lý tích cực đóng góp vào môi trường làm việc bằng cách thúc đẩy và bảo vệ sức khoẻ, an toàn và phúc lợi của tất cả nhân viên. Điều này luôn cần có sự can thiệp sâu rộng bởi các chính sách của những người lãnh đạo. Sự can thiệp này nằm ở 3 hướng:
  • Bảo vệ sức khoẻ tâm thần bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến công việc.

  • Thúc đẩy sức khoẻ tinh thần bằng cách phát triển các khía cạnh tích cực của công việc và sức mạnh của nhân viên.

  • Giải quyết các vấn đề về sức khoẻ tâm thần bất kể nguyên nhân.

Các can thiệp về sức khoẻ tâm thần phải được thực hiện như là một phần của chiến lược tổng thể về để duy trì sức khoẻ và an toàn trong môi trường làm việc bao gồm việc phòng ngừa, xác định sớm, đến giải quyết, hỗ trợ kịp thời và cuối cùng là phục hồi.
Chìa khóa thành công của một doanh nghiệp là việc các bên liên quan và người đừng đầu các cấp đều tham gia vào thực hiện các biện pháp can thiệp, bảo vệ người lao động trước những ảnh hưởng của môi trường tiêu cực, theo dõi, khuyến khích và hỗ trợ họ khi cần thiết. Bởi vậy, việc nâng cao sức khỏe tinh thần đi đôi với sức khỏe thể chất là một trong các yếu tố cần lưu tâm trong quá trình quản trị nhân sự.