Tái cấu trúc để duy trì lợi nhuận - Kinh nghiệm từ việc phục hồi thành công của Thế Giới Di Động

14/12/2021 | Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp dịch vụ khác

Tái cấu trúc để duy trì lợi nhuận - Kinh nghiệm từ việc phục hồi thành công của Thế Giới Di Động
Bên cạnh những khó khăn, cản trở có thể nhìn thấy rõ, Covid-19 cũng giúp nhiều doanh nghiệp nhìn ra những cơ hội mới trong kinh doanh. Điển hình có thể kể đến Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG). Nhờ có chiến lược chuẩn bị để mở cửa lại sớm nhất, đồng loạt và an toàn, doanh nghiệp đã có bước tăng trưởng vọt trong những tháng đầu ngày sau giãn cách xã hội.
1. Vấn đề doanh nghiệp
  • Từ giữa tháng 7 đến tháng 9, tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn đến hoạt động bán hàng online đối với nhóm hàng điện thoại - điện tử của Thế giới di động và Điện máy xanh bị ảnh hưởng do không phải nhóm sản phẩm thiết yếu

  • 70% cửa hàng bị đóng cửa, trong đó phần lớn là những cửa hàng đóng góp doanh số lớn (chiếm đến 85-90% tổng doanh thu trong điều kiện bình thường) do chủ yếu nằm trong các thành phố lớn

  • Nhu cầu sử dụng máy tính xách tay không còn cao như giai đoạn dịch trước, bên cạnh đó thu nhập người tiêu dùng bị ảnh hưởng sau đợt giãn cách khiến nhu cầu sắm sửa các mặt hàng đồ công nghệ giảm sút

  • Từ nửa cuối tháng 07, doanh thu bán hàng online tại nhưng khu vực bị phong tỏa gần như không có do hoạt động giao hàng bị hạn chế

  • Doanh thu của chuỗi bách hóa xanh cũng bị ảnh hưởng do hạn chế giao hàng trong tháng 8 theo chỉ thị tạm ngưng đặt hàng và giao hàng tận nhà ở những khu vực vùng đỏ

  • Doanh thu và lợi nhuận quý III giảm mạnh, do có gần 2.000 cửa hàng điện tử phải đóng cửa, hạn chế bán hàng theo quy định phòng dịch và 40-50% chuỗi thực phẩm không thể phục vụ khách trực tiếp từ 23/8 trở đi.

2. Cách làm của doanh nghiệp
  • Đảm bảo nguồn cung hàng luôn được duy trì: Làm việc với nhà cung cấp từ sớm, sât sát trong khâu điều phối, luân chuyển hàng đảm bảo có hàng đầy đủ nhất

  • Kích cầu người tiêu dùng:

    • Với Thế Giới Di Động: Đẩy mạnh các chương trình khuyến mại dành cho các đối tượng mua sắm mới hoặc thay thế sản phẩm hư hỏng sau 3-4 tháng giãn cách do dịch bệnh; đồng thời kích cầu khi mua sản phẩm thứ 2-3, cung cấp dịch vụ mua nhanh lắp đặt ngay

    • Shop bán xe đạp của Thế Giới Di Động: Tăng lên 58 cửa hàng vào cuối tháng 10, phát triển mạnh tại Hà Nội và TP. HCM. Dự kiến đưa vào khai thác thêm 47 điểm bán trong tháng 11, đưa tổng số điểm bán xe đạp trên toàn quốc lên 105 và tiến sát mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm nay

    • Với Bách Hóa Xanh: Có kế hoạch kiểm soát chi phí trong các tháng cuối năm như chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết, tối ưu hóa sắp xếp nhân sự và tiếp tục cải thiện năng suất nhân viên, gia tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm "hàng công ty" và kiểm soát tỷ lệ hủy hàng

  • Liên tục tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới, mở thêm chuỗi, thử nghiệm mặt hàng mới:

    • Tháng 10/2021: Ra mắt thành công chuỗi Topzone tập trung vào các sản phẩm của Apple như Iphone, Ipad, Apple Watch, Macbook và các phụ kiện kèm theo.

    • Cuối tháng 11/2021: Khai trương chuỗi BlueJi với các sản phẩm mắt kính hàng hiệu và trang sức

    • Trong tháng 12/2021: Chuỗi BlueSport tiếp tục được ra đời với các sản phẩm thời trang của những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Puma, Adidas, Reebok…

    • Trong thời gian tới tiếp tục hoàn thiện chuỗi sinh thái Blue World với BlueKids - chuyên sản phẩm dành cho mẹ và bé, BlueFashion - chuyên mặt hàng thời trang

  • Tái cơ cấu vốn doanh nghiệp: Bách Hóa Xanh sẽ nhận chuyển nhượng lại cổ phần trong nhà thuốc An Khang và được cho phép nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 99.999%. Ngược lại Bách Hóa Xanh sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ phần vốn trong công ty 4K FARM cho tập đoàn mẹ.

3. Kết quả đạt được
  • Trong tháng 10, Công ty có mức doanh thu kỷ lục hơn 12.000 tỷ đồng - tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 45% so với tháng 9 liền trước. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu của tập đoàn bán lẻ này đạt khoảng 98.800 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 125.000 tỷ đồng, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 79% chỉ tiêu doanh thu
  • Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy xanh ghi nhận doanh số hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ và 60% so với tháng 9
  • Bách Hóa Xanh online tiếp tục phát huy sức mạnh và ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng. Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020
  • Chuỗi Topzone sau 10 ngày khai trương đã đóng góp 40 tỷ đồng doanh thu (1 tỷ mỗi cửa hàng/ngày). Sản lượng iPhone 13 series bán ra tại Topzone chiếm gần 10% tổng số bán ra sản phẩm này trên toàn hệ thống công ty.