Tái kết nối với khách hàng trong dịp Tết 2022

07/12/2021 | Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Tái kết nối với khách hàng trong dịp Tết 2022

Sau gần nửa năm giãn cách vì dịch bệnh Covid-19 phức tạp, giờ đây, ngay cả khi việc giãn cách đã được nới lỏng và chuyển sang giai đoạn “sống chung” với đại dịch thì nhiều người vẫn rất thận trọng trong việc đi ra ngoài và gặp gỡ mọi người. Từ những biến đổi lớn trong tâm lý, doanh nghiệp cần làm gì để vẫn đảm bảo doanh thu trong dịp mua sắm Tết 2022 này?

Thời gian mua sắm sẽ sớm hơn thường lệ
Trong nhứng năm trước, người dân chỉ bắt đầu mua sắm trước tết Âm lịch khoảng 3 đến 4 tuần, tuy nhiên, với Tết 2022, khoảng thời gian này sẽ là 5-6 tuần. Để lý giải cho xu hướng mua sắm sớm này, có thể kể đến tâm lý “lo xa”, sợ dịch sẽ bất ngờ bùng phát trở lại, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hàng hóa… Bên cạnh đó, thông thường, càng gần Tết số lượng người đi mua sắm sẽ càng nâng cao, thậm chí “quá tải”, vì thế, để đảm bảo sức khỏe bản thân mình, nhiều người sẽ có xu hướng sắm Tết sớm hơn so với thường lệ.
Kéo theo đó, các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá, quảng bá sản phẩm Tết… của các doanh nghiệp cũng cần được đẩy sớm hơn so với thông lệ. Bên cạnh đó, cũng cần phải có những chiến lược hợp lý để phân bổ nguồn lực quảng bá, hàng hóa bởi các đợt lễ năm nay như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch đều rất gần nhau, và người tiêu dùng sẽ tận dụng các khoảng thời gian này để mua sắm liền một lúc giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Vì thế, các chiến dịch quảng bá sản phẩm cũng cần được đặt trong khoảng thời gian phù hợp với nội dung quảng bá mới mẻ cho từng thời kỳ.
Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng là nguyên nhân dẫn đến tần suất mua sắm của khách hàng sẽ có xu hướng giảm và số lượng hàng hóa lúc này sẽ nhiều hơn trong mỗi lần đi. Vì thế, các combo, mua tặng kèm khuyến mại sẽ là một chiến lược hữu ích giúp doanh nghiệp kích thích người tiêu dùng mua nhiều hơn.
Kênh mua sắm cũng có xu hướng thay đổi
Thời kỳ giãn cách do dịch bệnh chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của các kênh mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Trong thời gian tới, sự chuyển dịch này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra và duy trì. Bên cạnh đó, các siêu thị lớn như Metro, AEON Mall, Mega Market… từng là kênh hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu, mua sắm lớn của người tiêu dùng trước Tết. Tuy nhiên, với tâm lý hạn chế đông người như hiện nay, khách hàng sẽ dần quen thuộc hơn với các siêu thị nhỏ lẻ. Do vậy, trong chiến lược phân phối sản phẩm dịp Tết 2022, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như chợ, tạp hóa… cũng cần chú trọng nhiều hơn vào kênh phân phối bán hàng hiện đại (MT) với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở khu vực đông dân cư… cũng như các sàn thương mại điện tử lớn.
Tiêu chí lựa chọn quà biếu cho dịp Tết 2022
Một thói quen, truyền thống nổi bật trong dịp Tết là việc tặng quà Tết. Mặc dù dịch bệnh có thể khiến việc mua sắm trở nên hạn chế tuy nhiên các món quà biếu tốt cho sức khỏe vẫn mang ý nghĩa lớn và được đầu tư một cách cẩn thận.
Dịp Tết 2022 này, bên cạnh cân nhắc về giá tiền và bao bì đẹp, vấn đề tính thực tiễn sử dụng đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn khi người tiêu dùng mua một món quà cho ai đó, thậm chí được cân nhắc hơn cả việc lựa chọn một món quà được đóng gói đẹp. Tính thực tiễn sử dụng ở đây là việc xét đến các công dụng lâu dài của món quà đối với người nhận thay vì một món quà chỉ mang tính vật chất hay tinh thần đơn thuần.
Sắp tới, các doanh nghiệp cũng sẽ chứng kiến sự chuyển dịch của tính thực tiễn này cụ thể hơn khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm tốt lành mạnh, tốt cho sức khỏe do ý thức chăm sóc sức khỏe của mỗi người đang dần tăng lên. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng cần có chiến lược chú trọng phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, cách mọi người tặng quà cho nhau vào dịp Tết cũng có thể sẽ thay đổi. Các dịch vụ giao hàng sẽ được sử dụng nhiều hơn thay vì đến tận nhà. Vì thế, một gói quà được bọc cẩn thận, không dễ vỡ… hay các dịch vụ kèm theo như miễn phí vận chuyển, tặng kèm thiệp… khi mua sản phẩm sẽ là một điểm nhấn thu hút khách hàng đặt mua sản phẩm nhiều hơn.
Dịp Tết 2022 là khởi đầu không chỉ cho doanh nghiệp phục hồi mà còn là khởi đầu việc sắm sửa của người tiêu dùng sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, việc nắm bắt thời cơ, có chiến lược hợp lý, hiểu sâu sắc người tiêu dùng để bứt phá chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tái kết nối với người tiêu dùng.
Tham khảo: brandsvietnam.com