Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Thương mại điện tử

19/05/2022 | Bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp và người lao động

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Thương mại điện tử
Trong hai năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được chú ý hơn và ngày càng phát triển ngay cả trong bối cảnh hậu COVID-19.

1. Có 18% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để xuất nhập khẩu

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế năm 2021, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,2%, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 20,8%, ngành vận tải kho bãi giảm 5%.
Trước khó khăn chung của nền kinh tế, lĩnh vực TMĐT tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021, lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD. Tốc độ này sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng mới.

Theo báo cáo khảo sát của VECOM, có 18% doanh nghiệp có sử dụng website/ứng dụng TMĐT để phục vụ cho mục đích xuất nhập khẩu. Đặc biệt, về giao dịch TMĐT doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), các kênh như mạng xã hội, sàn TMĐT hay website của doanh nghiệp đang dần trở thành kênh chính để nhận đơn đặt hàng từ các khách hàng. Trong đó, thông qua các nền tảng di động, khảo sát năm 2021 cho thấy, có tới 88% doanh nghiệp nhận đơn đặt sản phẩm qua ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động.

2. Giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử phục vụ xuất nhập khẩu

Ngành công thương đã và đang có sự hợp tác với các sàn giao dịch quốc tế

Đơn vị và Alibaba.com đã ký biên bản ghi nhớ vào tháng 3/2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Đẩy mạnh hơn nữa và đảm bảo khung pháp lý an toàn cho cả người mua và người bán trên các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Alibaba.com triển khai xây dựng và vận hành “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên sàn TMĐT Alibaba.com, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Doanh nghiệp cần chủ động đưa ra các phương án thúc đẩy thương mại điện tử cho chính mình

Cần nghiên cứu nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng nhằm vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp, tạo cách ‘thổi hồn’ cho từng sản phẩm, định hướng gian hàng theo một thị trường mục tiêu đã được xác định...