Vượt bão Covid thành công nhờ nỗ lực chăm lo cho người lao động - Thành công từ Vinatex

06/01/2022 | Mô hình ứng phó cho doanh nghiệp sản xuất

Vượt bão Covid thành công nhờ nỗ lực chăm lo cho người lao động - Thành công từ Vinatex
Sau 2 năm đại dịch, khi ngành dệt may gặp nhiều khó khăn thách thức trên cả thị trường trong nước và nước ngoài dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng trong đó có việc giữ chân người lao động làm việc. Tuy nhiên, chính sự đoàn kết cùng quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển và chăm lo cho người lao động, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã vượt khó khăn để phát triển mạnh mẽ hậu đại dịch.
1. Vấn đề doanh nghiệp:
  • Về xuất khẩu, lực cầu suy giảm, nguồn cung nguyên phụ liệu đứt gẫy dẫn đến tình trạng hủy, hoãn đơn hàng.

  • Về thị trường trong nước, giãn cách dẫn đến tình trạng cầu suy giảm, doanh thu nội địa cũng bị ảnh hưởng.

  • Hình thức tiêu dùng thay đổi, các kênh mua sắm trực tuyến trở nên thông dụng.

  • Gánh nặng tài chính đối với các doanh nghiệp (DN) lớn bao gồm việc vừa phải tránh bị phạt hợp đồng do không kịp tiến độ, giữ chân khách hàng cũ, vừa đảm bảo an sinh xã hội, tránh biến động lao động lớn.

  • Đợt dịch tại phí Nam ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh: Chỉ trong vòng 1 tháng số lượng lao động tạm thời không thể đi làm của Vinatex đã lên tới trên 40.000 người, chủ yếu tại khu vực phía Nam.

  • Khách hàng bị cắt giảm nhân lực nên thường ưu tiên các nhà sản xuất có thể cung cấp giải pháp trọn gói từ thiết kế đến sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không có đủ nguồn lực do ảnh hưởng của dịch bệnh.
2. Cách làm của doanh nghiệp:
  • Đảm bảo chuỗi cung ứng:

    • Xác định mục tiêu chiến lược là trở thành một điểm đến cung cấp giải pháp trọn gói về dệt may thời trang cho khách hàng

    • Đẩy mạnh liên kết chuỗi giữa các nhà máy sợi, dệt gắn với nhu cầu của nhà máy may, hướng tới mục tiêu mỗi mắt xích đi sâu vào chuyên nghiệp hóa, sản phẩm mang tính khác biệt, chất lượng tốt mang lại giá trị cao hơn trong phân khúc.

  • Chuẩn bị các nguồn lực để có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đồng thời việc chuyển dịch lên các phương thức sản xuất cao hơn (OEM, ODM) trong chuỗi

  • Xác định mục tiêu hàng đầu là “bảo toàn đội ngũ”:

    • Đề ra các chỉ đạo cụ thể, xây dựng phương án chi tiết, tổ chức diễn tập ở nhiều DN lớn các phương án sản xuất khi có dịch bệnh xảy ra.

    • Trực tiếp Chủ tịch HĐQT, TGĐ ghi hình các video tuyên truyền, vận động, giải thích chủ trương để phát cho người lao động (NLĐ).

    • Các DN thành viên cũng sáng tạo trong tuyên tuyền như qua kênh phát thanh của công đoàn, bản tin tuần, phổ biến trong chào cờ, trong giờ nghỉ tại từng phân xưởng, tổ đội sản xuất.

    • Chăm lo cho đời sống cán bộ công nhân viên

    • Đẩy mạnh việc tiêm vắc xin cho NLĐ

  • Lên kế hoạch xây dựng các hệ thống quản trị thông minh để sản xuất linh hoạt, đáp ứng thay đổi trong tập quán tiêu dùng của người mua hàng

3. Kết quá đạt được:
  • Tinh thần tốt cho NLĐ, làm việc vất vả hơn nhưng lại có năng suất cao hơn, kỷ luật lao động tốt hơn, gắn bó hơn với DN, tỷ lệ nghỉ việc 6 tháng đầu năm thấp hơn bình quân các năm trên 30%.
  • Tỷ lệ NLĐ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin đủ 2 mũi đạt 100% (trừ những trường hợp không đủ điều kiện tiêm); tại các địa phương khác ở miền Bắc, tỷ lệ được tiêm vắc xin mũi 1 đạt 90%, mũi 2 đạt 60%; tại các địa phương ở miền Trung, tỷ lệ được tiêm mũi 1 đạt 80%, mũi 2 đạt 50%; tại các địa phương ở miền Nam, tỷ này lần lượt là 50% và 30%. Đây cũng là yếu tố thuận lợi giúp cho NLĐ có đủ điều kiện và yên tâm trở lại làm việc sau thời gian giãn cách.
  • Ngay sau đợt dịch lần thứ 4, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao, riêng khu vực TP. Hồ Chí Minh là 90%, tỷ lệ ở các tỉnh khác ở phía Nam từ 70% - 85%. Tổng số lao động trở lại làm việc tới thời điểm này đạt gần 90% so với trước giãn cách.
  • Trong thời gian tới, Vinatex sẽ tập trung xây dựng hệ thống quản trị số cho toàn bộ hệ thống sản xuất kinh doanh, tiến tới Công ty Mẹ và toàn bộ các đơn vị chi phối cùng chung một môi trường số hoá quản trị toàn bộ hoạt động - coi đây là chìa khóa để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025.