Một số quy định tại Nghị định 38 lỗi thời, bất bình đẳng

(PLO)- Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho rằng Nghị định 38/2021 đang có một số bất cập đối với sự phát triển của ngành quảng cáo.

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị việc thực hiện Nghị định 38/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, từ 1-6, Nghị định 38 chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đáng chú ý tại khoản 2, điều 38, mục 2, chương III quy định các hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử gồm Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây.

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Dẫn đầu về thị phần, doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là các nền tảng xuyên biên giới Facebook và Google, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Với quy định trên là thiếu thực tế, thời gian quá ngắn để có thể truyền tải thông điệp.

Facebook và Google chiếm 80% doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

So sánh với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, giao diện hiện tại cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất là năm giây.

Như vậy, nếu quảng cáo trên báo chí của các doanh nghiệp (DN) trong nước đang bị siết chặt bởi quy định nghiêm ngặt của nghị định này thì các DN quảng cáo xuyên biên giới lại được tạo lợi thế một cách tự nhiên bởi tiêu chuẩn, nguyên tắc hoạt động của họ.

Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa xử lý được sai phạm của các nền tảng này khi họ không có trụ sở tại Việt Nam. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các DN quảng cáo trong nước; các cơ quan báo chí với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, bảo hộ cho hoạt động quảng cáo của các nền tảng này.

Xem thêm.

Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh