Vay nợ đóng tàu, 500 ông chủ tan hoang, 5.000 nhân viên đuối sức

Cộng đồng doanh nghiệp cho biết, đang rất mệt mỏi và đuối sức trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Sức khỏe của doanh nghiệp đang yếu, do bị Covid “đánh” cho tan hoang. Nhiều ngành nghề đã phải kêu cứu Nhà nước.

Tan hoang doanh nghiệp

Trong đơn cầu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) cho hay đại dịch Covid-19 xảy ra hơn 1 năm qua gây rất nhiều khó khăn, hệ lụy cho các chủ tàu và người lao động. Hiện hơn 500 tàu du lịch tại Hạ Long đang trong tỉnh cảnh nằm bờ “chờ chết”. Vì dịch bệnh nên không có khách du lịch, các tàu phải hoạt động cầm chừng. Không có nguồn thu, trong khi vẫn phải duy trì các chi phí hàng tháng như tiền lương, bảo hiểm cùng nhiều chi phí khác.

Đặc biệt, vốn vay ngân hàng đã thực sự trở thành gánh nặng khủng khiếp và cực kỳ nguy hiểm cho mỗi chủ tàu. Hiện cơ cấu nguồn vốn vay thường chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án. Khi Covid-19 ập đến thì tất cả cùng chung số phận là mất sạch mọi nguồn thu vì không có khách, dẫn đến nguy cơ không thể trả nợ vay cả vốn và lãi đã hiện hữu.

Tàu vịnh Hạ Long nằm bờ do không có khách

Các doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực có thể để đảm bảo duy trì hoạt động nhưng đến nay đã cạn. Doanh nghiệp không còn cách nào khác phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước để thoát khỏi bờ vực phá sản. Thời điểm trước dịch, ngành kinh doanh dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long tạo việc làm cho trên 5.000 lao động.

Trong khi đó, số liệu của TP.HCM cho thấy, từ đầu năm 2020 đến tháng 5/2021, tổng cộng có 171 doanh nghiệp xin rút giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong đó có 152 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 19 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Thành phố hiện chỉ còn khoảng 50% số doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động. Mảng lưu trú du lịch cũng không sáng sủa hơn, do lượng khách du lịch giảm mạnh, dẫn đến công suất phòng lưu trú giảm. Các khách sạn từ 3-5 sao hoặc tương đương đều sụt giảm doanh thu đến 70%, một số tạm ngưng hoạt động.

Còn trên cả nước, năm 2020 có tới 338 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép kinh doanh, tăng 3 lần so với năm 2019. Một số doanh nghiệp lớn đang duy trì hoạt động nhưng cắt giảm 50-80% lao động.

Sau hai đợt dịch bùng phát trong năm 2021, doanh thu lữ hành tại nhiều doanh nghiệp hiện chỉ đạt khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Con số sụt giảm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp du lịch cho biết, gánh nặng hiện nay là dù không có doanh thu nhưng họ phải vẫn chi trả các khoản chi phí cố định như: chi phí thuê mặt bằng, lương, bảo hiểm, thuế, lãi vay,... Nếu tình hình này kéo dài sẽ có nhiều doanh nghiệp phải phá sản.

Các doanh nghiệp vận tải cho thuê xe tự lái cũng đang điêu đứng trong mùa dịch. Theo đại diện Hội thuê xe tự lái Ibookcar tại TP.HCM, đợt dịch lần thứ 4 này ảnh hưởng nặng nhất từ trước đến nay. Lượng khách gần như bằng không. Hiện tại, các nhà xe trong hội đều đang rất hoang mang vì lượng khách không có mà phải tốn rất nhiều chi phí để duy trì hoạt động cho doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có lượng xe lớn, mua trả góp, phải trả lãi ngân hàng hàng tháng, như “ngồi trên lửa”. Tiếp đến là các chi phí khác như: tiền thuê mặt bằng, nhân viên, điện, nước... đang trở thành gánh nặng ngày càng lớn.

Mong gói hỗ trợ

Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, có gần 60.000 doanh nghiệp trên cả nước đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc giải thể trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Chưa bao giờ số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản gây lo ngại như vậy. Hầu hết các DN đều mắc kẹt trong đợt dịch Covid lần thứ 4...

Trong số đó, doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng ngưng hoạt động nhiều nhất với 90,9%, quy mô 10-20 tỷ là 5% và quy mô 50-100 tỷ đồng là gần 1%. Ngoài ra, có gần 200 doanh nghiệp quy mô vốn trên 100 tỷ đồng cũng tạm ngừng kinh doanh, tăng 44,3% so với năm 2020.

Xem thêm

Vietnamnet