Vượt dịch COVID-19, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Giữa lúc các doanh nghiệp đang phải “ngụp lặn” trong khó khăn do COVID-19 gây ra, thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến là phao cứu sinh. Trong nỗ lực ngược dòng tàn phá của dịch bệnh, doanh nghiệp không đơn độc mà còn có sự hỗ trợ của các ngân hàng.

COVID-19 tràn qua toàn cầu gây nên cú sốc kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỉ trở lại đây. “Sát thủ vô hình” này đã tàn phá nền kinh tế thế giới một cách trầm trọng, và khiến câu hỏi về sự hồi phục tăng trưởng cho đến nay vẫn là vô định đối với nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, cũng chính đại dịch này đã trở thành chất xúc tác để thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ. Những khó khăn khi giao thương bị gián đoạn, hàng loạt đơn hàng không thể giao hoặc bị trì hoãn… đã thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm phương thức kinh doanh mới, và thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến đã trở thành phao cứu sinh.

“Trước kia, chúng tôi xuất khẩu theo phương thức truyền thống, hoạt động kinh doanh cũng khá tốt. Tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tình hình đơn hàng có nhiều gián đoạn, công ty nhanh chóng chuyển sang hình thức xuất khẩu qua thương mại điện tử. Nhờ đó mà các chỉ số kinh doanh ngày càng tích cực hơn”, bà Tạ Thị Mỹ Tho, Quản lý Kinh doanh tại Công ty GCAP Việt Nam - doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm , chia sẻ.

Chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19, Công ty TNHH Nhựa Quốc Tế Anh Tú đứng trước những thách thức tưởng chừng khó vượt qua. Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của công ty, cho biết do dịch bệnh, do căng tải, cước vận tải biển tăng quá cao cũng như biến động lớn về chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, gây khó khăn cho kinh doanh. Doanh nghiệp phải đối mặt với việc chốt đơn hàng khó khăn vì ảnh hưởng giá và chi phí lớn.

Tuy nhiên, từ khi chuyển qua bán hàng trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp của bà Hương đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, ổn định sản xuất, tự tin mở rộng hoạt động. Từ một công ty non trẻ, hiện tại các sản phẩm chậu trồng hoa, chậu trồng cây của công ty đã được đông đảo người dùng biết đến không chỉ trong nước mà ở cả mạng lưới siêu thị tại Hàn Quốc, Nhật Bản, và gần nhất là Mỹ.

Xuất khẩu trực tuyến khắc phục được ba yếu điểm so với xuất khẩu truyền thống, theo đúc kết của ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC). Đó là tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu, xóa nhòa khoảng cách địa lý và giảm đáng kể chi phí.

Bên cạnh đó, thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu cũng sẽ được giảm tải cho doanh nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp cũng tốt hơn, chỉ dẫn địa lý sẽ được cải thiện, qua đó giúp sản phẩm Việt vươn xa, tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.

Xuất khẩu trực tuyến tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong đại dịch, nhưng thực tế vẫn chưa nhiều đơn vị có thể tiếp cận. Có ba thách thức đối khi doanh nghiệp khi muốn thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Phân khúc khách hàng doanh nghiệp MM và USME của Techcombank.

Để xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ cũng như nhân lực. Trong khi đó quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng và nhiều doanh nghiệp chưa thể bắt kịp. Tiếp đó, trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp cần có phương án cắt giảm những chi phí không cần thiết, nhưng nhiều đơn vị chưa thực sự có cách thức để tối ưu chi phí. Bên cạnh đó, nguồn vốn cho sản xuất cũng là một thách thức lớn, nếu không có vốn thì doanh nghiệp không thể tận dụng các cơ hội, nhất là cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Bài toán vốn và đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp ở nước ngoài để mở rộng kinh doanh cũng là vấn đề lớn, ông Lê Nguyễn Thành Đạt, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu tại Khu công nghiệp Tân Thuận (TP.HCM) chia sẻ thêm.

“Khi hàng đã xuất đi và tiền chưa về kịp để xoay vòng thì doanh nghiệp khó mà tiếp tục mạnh tay ký hợp đồng tiếp theo. Chúng tôi cần ngân hàng bảo lãnh đủ uy tín và chung tay trong suốt quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa để đối ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất”, ông nói.

Cũng theo ông Đạt, sự vào cuộc của các ngân hàng lớn sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, cùng doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử và gia tăng hiệu quả tài chính, giải quyết bài toán vận hành. Bên cạnh đó, sự đồng hành của ngân hàng sẽ là chỗ dựa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu vươn mình ra thế giới.

Xem thêm.

Thời báo Ngân hàng